ผ่าน EIA แล้ว! “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” เตรียมเวนคืนที่ เดินหน้าก่อสร้าง

รถไฟฟ้สายสีม่วงใต้

        ผ่าน EIA เรียบร้อย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ คาดอีก 2-3 เดือน หลัง ครม.รับทราบข้อมูล ออก พ.ร.ฎ.เวนคืน สำรวจพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางและขอใช้พื้นที่ตามแนว ถ.สามเสน ตั้งเป้าเปิดประมูลก่อสร้างปลายปี 2562 
        ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้มีมติรับทราบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร เงินลงทุน 101,112 ล้านบาท หลังจากนี้จะเตรียมจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาจะตรวจร่างและออก พ.ร.ฎ.เวนคืน เพื่อให้ รฟม.เข้าพื้นที่สำรวจและเวนคืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการกำหนดค่าทดแทน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งประเมินค่าเวนคืนประมาณ 1.5 หมื่นล้าน
สถานี รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
        ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาก่อสร้างสายสีม่วงใต้ได้ในช่วงปลายปี 2562 หรือไม่เกินต้นปี 2563 ซึ่งการประมูลก่อสร้างจะดำเนินการคู่ขนานกับการขออนุญาตในการใช้พื้นที่ ซึ่งตามแนวถนนสามเสน เช่น บริเวณตลาดศรีย่าน ชุมชนสวนอ้อย โครงสร้างเป็นใต้ดินแต่จะมีการใช้พื้นที่เพื่อเป็นสถานี ซึ่งจะเป็นพื้นที่ติดถนนเป็นแนวยาวประมาณ 200 เมตร
        สำหรับพื้นที่เวนคืนส่วนใหญ่เป็นจุดขึ้น-ลงของตัวสถานีทั้ง 17 สถานี และที่จอดรถไฟฟ้า (เดโป้) 50 ไร่ ที่บริเวณด่านเก็บเงินสุขสวัสดิ์ ถนนกาญจนาภิเษก 
ที่จอดรถ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
        นอกจากนี้จะมีการขอใช้พื้นที่ของกรมสรรพาวุธทหารบกประมาณ 4-5 ไร่ เพื่อก่อสร้างเส้นทาง ช่วงที่มีการลดระดับจากทางวิ่งยกระดับเป็นทางวิ่งใต้ดินจากถนนทหารไปยังถนนสามเสน ซึ่งได้ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว โดยบริเวณดังกล่าวทางกรมสรรพาวุธใช้เป็นพื้นที่เก็บอุปกรณ์ทางทหารและรถถังต่างๆ ดังนั้น รฟม.จะมีการก่อสร้างโรงจัดเก็บให้ใหม่ที่มีระบบดูแลด้านความปลอดภัยด้วย ซึ่งทางทหารจะเป็นผู้จัดหาพื้นที่ให้ คาดใช้ค่าก่อสร้างกว่าพันล้านบาท
        “ก่อนเปิดประมูลก่อสร้างงานโยธา จะต้องทำราคากลางใหม่ ตามระเบียบจัดซื้อจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี เนื่องจากมีทางวิ่งใต้ดินค่อนข้างยาวและยังมีอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดผ่านสี่แยกมไหสวรรย์ จึงจะเปลี่ยนเป็นทางวิ่งยกระดับ ช่วงดาวคะนองไปตามถนนสุขสวัสดิ์”
แผนที่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
        ส่วนการเดินรถสายสีม่วงใต้นั้นมีค่าลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ให้ศึกษาเพิ่มเติม รูปแบบการให้เอกชนร่วมทุน (PPP) PPP Net Cost  ซึ่งเป็นแนวทางที่จะลดความเสี่ยงของภาครัฐ เพื่อเปรียบเทียบกับ รูปแบบ PPP Gross Cost ที่ได้ศึกษาไว้แล้วก่อนหน้านี้ โดยจะสรุปในเดือน มิ.ย. และนำเสนอบอร์ด รฟม.ต่อไป 

เรียบเรียงโดย : มาลิลี พรภัทรเมธา
อีเมล : malilee@home.co.th

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer


ที่มา : home.co.th

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 15 พฤษภาคม 2562