ปั้น “เดอะริช” ขึ้นทำเนียบคอนโดไฮเอนด์

สาวหวาน “พิชญา ตันโสด” ดีกรีวิศวกรรมโยธาจากประเทศอังกฤษ ทายาทหญิงเก่งแห่งวงการอสังหาฯ ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ รับไม้ต่อจากมารดาสานต่อกิจการ “ริชี่เพลซ 2002” พัฒนาแบรนด์ใหม่ “เดอะริชคอนโดหรู กลุ่มสินค้าที่มากไปด้วยคู่แข่งระดับแบรนด์ใหญ่ๆ ชมผลงานชิ้นโบแดง “เดอะริช เอกมัย” และแนวคิดโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ที่จะขยายอาณาจักรริชี่เพลซฯ กัน
พิชญา ตันโสด

เส้นทาง “สายอสังหาฯ”

ด้วยเหตุที่คุณแม่เป็นนักธุรกิจใหญ่ด้านอสังหาฯ เส้นทางธุรกิจของพิชญา ตันโสด หรือ “หวาน” จึงถูกกำหนดให้เป็นผู้รับไม้ต่อจากคุณแม่ไปโดยปริยาย และอาจพูดได้ว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตก็ว่าได้ 
ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยรุ่นได้มีโอกาสติดตามคุณแม่ไปทำงานบ่อยๆ ตั้งแต่สำรวจที่ดินเพื่อมาทำโครงการ รวมถึงตามไปตรวจงานก่อสร้างต่างๆ
การศึกษา ปริญญาตรีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นโปรแกรมเรียนร่วม 2 ที่ทั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม (University of Nottingham) ประเทศอังกฤษ ปริญญาโทมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) สาขา International Real Estate and Planning 
หลังจากคว้าปริญญา 2 ใบกลับมาจากอังกฤษ พิชญาก็เรียนต่อปริญญาโทสาขา MBA ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านอสังหาฯ ให้แน่นขึ้น จบแล้วก็ไปฝึกงานกับ ดร.การุญ จันทรางศุ วิศวกรระดับแถวหน้าของเมืองไทยและอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

Marketing Research “ริชี่เพลซฯ
จบปุ๊บก็ทำงานทันที แน่นอนจะเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจาก “ริชี่เพลซฯ” เมื่อประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ในแผนก Business Development (BD) งานหลักคือรีเสิร์ชและเซอร์เวย์ 
“การลงเซอร์เวย์ด้วยตัวเองทำให้ได้ข้อมูลจริงๆ ที่ลูกค้าต้องการและภาพรวมด้านตลาด เพราะการเซอร์เวย์มีทั้งทำแบบสอบถาม สำรวจคู่แข่ง ดูที่ดิน บางทำเลมีการทำแบบสอบถามถึง 400 ชุด รวมถึงงานมหกรรมบ้านแและคอนโดก็จะต้องลงไปทำแบบสอบถามกับลูกค้าด้วย” 
และข้อมูลจากการเซอร์เวย์จะนำมากำหนดกลยุทธ์ของแต่ละโครงการ รวมถึงกำหนดเป็น Brand Position ของริชี่เพลซฯ คือที่อยู่อาศัยที่มีความสะดวกสบาย รองรับกลุ่มวัยทำงานตามทำเลที่เป็นโลเคชั่นใหญ่ๆ

คีย์เวิร์ดอยู่ที่ “โลเคชั่น” ที่ดินแพงไม่เป็นปัญหา!
ริชี่เพลซ 2002 ภายใต้การนำของ ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ดำเนินธุรกิจอสังหาฯ มาเกือบ 20 ปี พัฒนาโครงการหลากหลายทั้งแนวราบและแนวสูง โดยจุดแข็งของโครงการคือการเลือกโลเคชั่นที่ลูกค้าเดินทางสะดวก 
ถ้าเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบโลเคชั่นจะมักอยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนหรือถนนวงแหวน ส่วนคอนโดเน้นใกล้สถานีรถไฟฟ้าภายในรัศมีไม่เกิน 60-300 เมตร 
“ตั้งแต่ปี 2553 โครงการใหม่ๆ ของริชี่เพลซฯ จะขยับทำเลเข้ามาอยู่ในพื้นที่ชั้นในและอยู่ในแนวรถไฟฟ้าเกือบทั้งหมด” 
พิชญามองว่า แม้ข้อจำกัดของที่ดินใกล้สถานีรถไฟฟ้าซึ่งมีจำนวนน้อยและราคาสูงมีคู่แข่งที่เป็นดีเวลอปเปอร์หลายราย แต่บริษัทก็ไม่ได้เสียเปรียบคู่แข่ง อาจเป็นข้อดีด้วยซ้ำ ริชี่เพลซฯ ซึ่งถือเป็นบริษัทขนาดกลางจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ผู้บริหารได้ลงมาดูแลเรื่องการซื้อที่ดินด้วยตนเอง ถ้าตัดสินใจซื้อก็เคาะและวางเงินจองได้ทันที ขณะที่ค่าก่อสร้างและค่าการตลาดก็บริหารจัดการอยู่ในระดับเดียวกับมาตรฐานบริษัทขนาดใหญ่ 
นอกจากนี้ที่ดินในเมืองใกล้รถไฟฟ้าแม้การแข่งขันจะสูงแต่ก็มีดีมานด์สูงเช่นกัน คือทั้งกลุ่มลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติ โอกาสทางการตลาดก็มากขึ้นด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องเฟ้นหาที่ดินแปลงสวยๆ ในเมืองต่อไป
“ปีนี้บริษัทมีแผนเปิด 4 โครงการ โดยโครงการที่เตรียมที่ดินพร้อมแล้ว เช่น ทำเลเอกมัย พระราม 9 เกาะแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม และย่านวุฒากาศติดกับสถานีรถไฟฟ้า ที่เหลือกำลังเจรจาเรื่องที่ดิน”

ปั้นแบรนด์หรู “เดอะริช” ทำเล CBD-ใกล้สถานีรถไฟฟ้า
เดิมพอร์ตหลักในธุรกิจคอนโดของริชี่เพลซฯ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในที่เรียกว่า “ซิตี้คอนโดฯ” ในทำเลใกล้เมือง รัศมีรถไฟฟ้า เช่น เพชรเกษม, รัตนาธิเบศร์, เตาปูน, บางซื่อ ฯลฯ 
จนในปี 2557 ที่ผ่านมาได้ขยายสินค้ากลุ่มบน เป็นคอนโดไฮไรส์ระดับไอเอนด์ลักชัวรี่ ภายใต้ชื่อ “เดอะริช” ซึ่งอาจพูดได้ว่าริเริ่มโดยพิชญา
ลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์เดอะริชจะเป็นกลุ่มคน Gen X และ Gen Y ที่เป็นคนเมือง ใช้ชีวิตการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า และแน่นอนว่าโลเคชั่นต้องเป็นทำเลใจกลางเมืองใกล้สถานีรถไฟฟ้า 
ส่วนคอนเซ็ปต์ของโครงการจะให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่หลากหลายของคนเมือง (Mixed-use & Mixed Life) หรือภายในโครงการจะมีทั้งส่วนของรีเทลและที่อยู่อาศัยรวมอยู่ในโครงการเดียวกัน และมี Facility ที่ค่อนข้างครบ ส่วนฟังก์ชันห้องชุดหลักๆ จะเป็นห้องแบบ 1 Bedroom แต่จะเพิ่มฟังก์ชัน 1 Bedroom Plus และห้องแบบลอฟต์เข้ามาเสริม 
โครงการแรกคือเดอะริช สาทร-ตากสิน เป็นคอนโดไฮไรส์ที่โลเคชั่นเด่นมาก ห่างรถไฟฟ้า BTS สถานีวงเวียนใหญ่เพียง 180 เมตร โปรเจ็กต์นี้พิชญาได้ลงมือรีเสิร์ชเองแบบเต็มตัว เดอะริช สาทร-ตากสินก่อสร้างเสร็จและโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกค้า และเดอะริช @เพลินจิต-นานาซึ่งขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 50% คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปีหน้า

ผลงานชิ้นโบแดง “เดอะริช เอกมัย 
สำหรับพิชญาหลังบ่มเพาะประสบการณ์และได้รับการติวเข้มจากคุณแม่มาได้ 4-5 ปี ตอนนี้ก็ได้ไฟเขียวในการรันโปรเจ็กต์ด้วยตัวเอง นั่นคือ “เดอะริช เอกมัย” ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดถึง 3,400 ล้านบาท รวมถึงภารกิจใหญ่ขึ้น เป็นผู้ดูแลธุรกิจของ “ริชี่เพลซ เอกมัย” บริษัทในเครือที่จะพัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์เดอะริชทั้งหมด
เดอะริช เอกมัย
การเลือกโลเคชั่นย่านเอกมัยเพื่อขึ้นโครงการระดับหรู พิชญาบอกว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ใน Prime Area หายากมาก เพราะอยู่ติดไฮเปอร์มาร์เก็ต Big C ที่มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต, Index Living Mall และ OfficeMate รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ใกล้รถไฟฟ้า BTS สถานีเอกมัย 
ในแง่ตลาดโลเคชั่นนี้กลุ่มเป้าหมายมีกำลังซื้อสูงและมีความหลากหลาย ทั้งลูกค้าชาวไทยซึ่งมีทั้งกลุ่มที่ซื้อเพื่ออยู่เองและซื้อลงทุน รวมถึงลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะญี่ปุ่น
“คอนเซ็ปต์ของเดอะริช เอกมัยไม่ใช่การอยู่อาศัยเพื่อการพักผ่อน แต่จะเป็นที่อยู่อาศัยในเมืองที่สร้างแพสชั่นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ได้สนุกกับการใช้ชีวิตและเป็นคุณในแบบที่ดีที่สุดด้วยกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ที่สะท้อนออกมาในรูปแบบของการจัด Facility พื้นที่ส่วนกลางและบริการต่างๆ เพื่อการนี้โดยเฉพาะ”
ราคาขายเริ่มต้น 4.79 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตร 160,000-190,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ๆ ในย่านเดียวกันได้

เดอะริช เอกมัย Intensity Your Passion
เดอะริช เอกมัย มากกว่าที่อยู่อาศัย แต่เป็นสถานที่สร้างพลังเพื่อเป้าหมายที่ดีในชีวิต คอนโดไฮไรส์ 36 ชั้น จำนวน 487 ยูนิต แบ่งพื้นที่ห้องชุดเพียง 15 ยูนิตต่อชั้น 
สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการแนว Active Facility เช่น Active Sphere ห้องออกกำลังกายแบบ LED พร้อมเทรนเนอร์จาก We Fitness เป็นเวลา 1 ปี, สระว่ายน้ำแบบ Vivid Spectrum เปลี่ยนสีได้, ออนเซน และ Massage Room เป็นต้น ทั้งหมดอยู่บนชั้นดาดฟ้า นอกจากนี้ยังมี EV Charging Station รองรับรถยนต์ไฟฟ้า, Smart Locker แบบ QR, Automate Parking ประมาณ 45% และลิฟต์ล็อคชั้น

ฟิตเนส เดอะริช เอกมัย
ภายในห้องชุดติดตั้ง Smart Home สำหรับเปิดปิดไฟ, เครื่องปรับอากาศ และระบบ Door Sensor หากมีการบุกรุกระบบจะแจ้งเตือนไปที่สมาร์ทโฟนทันที 
ห้องชุดมีทั้งแบบ 1 Bedroom ขนาดพื้นที่ 28.75-32.56 ตารางเมตร, 1 Bedroom Plus ขนาดพื้นที่ 34.05-36.10 ตารางเมตร และ 2 Bedroom ขนาดพื้นที่ 51.30-60.30 ตารางเมตร ราคาเฉลี่ยประมาณ 178,000 บาทต่อตารางเมตร หรือเริ่มต้น 4.79 ล้านบาท

Next Step ต่อยอดธุรกิจรีเทล-ศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุ
นอกเหนือจากงานพัฒนาโครงการเพื่อขายแล้ว เป้าหมายต่อไปของกลุ่มริชี่เพลซฯ คือการทำธุรกิจรีเทล เพื่อเพิ่มพอร์ตรายได้ของค่าเช่า 
คอนเซ็ปต์ธุรกิจรีเทลจะเป็นรีเทลในบริเวณเดียวกับคอนโดมิเนียม ซึ่งจะเป็นรีเทลแนวสุขภาพเป็นหลัก รูปแบบคล้ายๆ Healthy Mall ในบรรยากาศสบายๆ แบบ Living Room ที่เป็นได้ทั้งพื้นที่พักผ่อน พบปะสังสรรค์ จับจ่ายใช้สอยและรับประทานอาหาร 
วางแผนเปิดตัวปีนี้ 3 โครงการ ประเดิมโครงการแรกเดือนตุลาคมนี้ที่โครงการริชพาร์ค เทอมินอล @หลักสี่ บริเวณวงเวียนหลักสี่ ติดกับสถานีพหลโยธิน 59 โดยจะมีสกายวอล์กเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้าเข้าถึงโครงการได้เลย และต่อด้วยเดอะริช @เพลินจิต-นานา และริชพาร์ค @ทริปเปิ้ลสเตชั่น พระราม 9-ศรีนครินทร์ 
นอกจากนี้ยังได้มีการเซ็น MOU กับนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจด้านสุขภาพ เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแบบให้เช่ารองรับกลุ่มผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นในประเทศไทย
“เราก็ยังมีโอกาสขยายธุรกิจรีเทลเพื่อสุขภาพได้อีกมาก เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับ 2 ของริชี่เพลซ 2002 คุณชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุลก็เป็นเจ้าของโรงพยาบาลวิภาวดี และมีโรงพยาบาลอยู่ในเครือประมาณ 18 โรงพยาบาล ในอนาคตอาจมีแนวคิดพัฒนาโครงการร่วมกันได้”
แม้ชั่วโมงบินในธุรกิจอสังหาฯ ยังไม่มาก แต่ยังมีเทรนเนอร์มากประสบการณ์เคียงข้าง บวกกับความตั้งใจจริง ความมุ่งมั่นในการพัฒนาฝีมือตัวเอง “พิชญา ตันโสด” จึงเป็นคลื่นอสังหาฯ ลูกใหม่ที่น่าจับตามอง และจะเป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับริชี่เพลซ 2002 แน่นอน 

โครงการที่อยู่ระหว่างการขาย

คอนโดมิเนียม 9 โครงการ
• ริชพาร์ค @ทริปเปิ้ลสเตชั่น
• เดอะริช พระราม 9-ศรีนครินทร์
• เดอะริช @เพลินจิต-นานา
• เดอะริช สาทร-ตากสิน
• ริชพาร์ค เทอมินอล
• เดอะริช เอกมัย 
• ริชพาร์ค @เตาปูน อินเตอร์เชนจ์
• ริชพาร์ค เจ้าพระยา
• ดิ เอท คอลเลคชั่น
บ้านแนวราบ 3 โครงการ
• เดอะริช บิซโฮม สุขุมวิท 105
• เดอะริช วิลล์ ราชพฤกษ์
• เดอะริช อเวนิว ดำรงรักษ์

 

Developer of the Month ฉบับเดือนเมษายน 2562 นิตยสาร Home Buyers Guide 

เขียนโดย : ชูชาติ ม่วงไข่
อีเมล : choochart@home.co.th

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th



ที่มา : Home Buyers Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 14 พฤษภาคม 2562