“ดี-แลนด์ กรุ๊ป” ความคิดต่าง โปรดักต์ดี

ดี-แลนด์ กรุ๊ปเป็นการรวมตัวของคนหนุ่มลูกหลานชาวสมุทรสาครเมื่อ 15 ปีก่อน เริ่มพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในทำเลบ้านเกิด ก่อนขยับขยายออกนอกโซนและขยายการลงทุนแนวอื่น ด้วยแนวคิดคนรุ่นใหม่กล้าคิดต่างและทำ (ได้) ดีกว่า ส่งผลให้ทั้งธุรกิจที่อยู่อาศัยภายใต้แบรนด์ “บ้านดี” และคอมมูนิตี้มอลล์ “พอร์โต้ ชิโน่” ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เป็นบ้านจัดสรรที่ขายดี และเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ขวัญใจคนในชุมชนใกล้เคียงรวมถึงนักเดินทาง ลองดูเส้นทางความสำเร็จและแนวคิดการทำธุรกิจว่าเขาคิดและทำแบบไหน

ปักหลัก 10 ปีในโซนใต้
“มหาชัย สมุทรสาคร”
10 ปีแรกของธุรกิจที่อยู่อาศัยของดี-แลนด์ กรุ๊ปปักหลักอยู่ในทำเลบ้านเกิดสมุทรสาคร มหาชัย และกรุงเทพฯ โซนใต้ย่านพระราม 2 เน้นพัฒนาโครงการในระดับราคาปานกลาง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในท้องถิ่น ทั้งประเภททาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวชั้นเดียว บ้านเดี่ยว 2 ชั้น รวมถึงบ้านแฝด ภายใต้แบรนด์หลักที่ขึ้นต้นด้วย “บ้านดี” เช่น บ้านดี เอกชัย, บ้านดี บางโทรัด ฯลฯ ประสบความสำเร็จอย่างมาก เรียกว่าเป็นแบรนด์โลคัลระดับพรีเมียมเพียงแบรนด์เดียวในย่านนั้น ขณะเดียวกันก็เป็นโลคัลแบรนด์ที่สามารถสู้ได้กับแบรนด์ใหญ่ทุกเจ้าที่เข้ามาในโลเคชั่นเดียวกันทั้งด้านราคาและพื้นที่ใช้สอย

        เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ปี 2554 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัท ศิริพงษ์ สมบูรณ์ MD และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเล่าว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นแม้จะไม่กระทบต่อธุรกิจของบริษัท แต่ได้ทำให้ทีมบริหารเกิดฉุกคิดอะไรได้บางอย่าง เพราะการเน้นทำตลาดเดียว (ที่อยู่อาศัยแนวราบ) ทาร์เก็ตกรุ๊ปกลุ่มเดียว ในโลเคชั่นเดียวย่านสมุทรสาคร ฐานลูกค้าค่อนข้างจำกัดและเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยง จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจขยายธุรกิจและขยายโลเคชั่นการพัฒนาโครงการในเวลาต่อมา
ในแง่โลเคชั่นเล็งไว้ 2 ทำเลคือทำเลกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด อินฟราฯ ครบ ดีมานด์เยอะ และทำเลภาคตะวันออกซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ มีศักยภาพสูง มีแหล่งจ้างงานขนาดใหญ่ แนวโน้มในอนาคตดีมาก เพราะได้อานิสงส์จากโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (ECC) โดยตรง

จาก “มหาชัย” สู่ภาคตะวันออก
สร้างนวัตกรรมใหม่ “อาคารพาณิชย์กึ่งอพาร์ตเมนต์” 
ในที่สุดก็เลือกที่จะขยายทำเลสู่ภาคตะวันออกเป็นอันดับแรก เริ่มตั้งแต่ปี 2557 ประเดิมโปรเจ็กต์แรกที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ใช้ชื่อโครงการ “ดี คอมเพล็กซ์ ศรีราชา-นิคมปิ่นทอง 1” กระแสตอบรับดีตั้งแต่วันพรีเซลส์เปิดตัวโครงการ เพราะโปรดักต์ที่นำไปเปิดตัวเป็นนวัตกรรมใหม่ที่แตกต่างจากสินค้าเดิมๆ ในท้องถิ่นอย่างสิ้นเชิง
โครงการดี คอมเพล็กซ์เป็นอาคารพาณิชย์ทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อาคารพาณิชย์กึ่งอพาร์ตเมนต์” นั่นคือผู้ซื้อสามารถใช้ประกอบธุรกิจส่วนตัวและปล่อยเช่าได้ในอาคารเดียวกัน  เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น จำนวน 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 180-240 ตารางเมตร ชั้นล่างใช้ทำเป็นออฟฟิศหรือเปิดร้านขายของ ส่วนชั้น 2 และ3 ทำเป็นหอพักให้เช่าได้ โดยโครงการจะเป็นผู้จัดหาผู้เช่าให้ด้วย ทำให้ปีเดียวสามารถขายได้ถึง 100 ยูนิต

ดีทาวน์ ศรีราชา        หลังจากนั้นก็ขยายเปิดโปรเจ็กต์ที่ 2 “ดีทาวน์ สวนเสือ-ศรีราชา” โดยที่คอนเซ็ปต์อาคารพาณิชย์กึ่งอพาร์ตเมนต์ก็ยังมีอยู่ และได้เพิ่มโปรดักต์คอนโดมิเนียมและไลฟ์สไตล์มอลล์เข้าไปด้วย   
ล่าสุดได้ต่อยอดแนวคิดดังกล่าวกลายเป็นคอนเซ็ปต์ “บ้าน...ที่มีรายได้” ด้วยการออกแบบโปรดักต์ใหม่เป็นทาวน์โฮมกึ่งอพาร์ตเมนต์ 2 ชั้น โดยชั้น 1 อาจเป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าของ ส่วนชั้น 2 เป็นห้องเช่า รวมถึงโปรดักต์อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น
“โปรดักต์นี้เราขายคอนเซ็ปต์การลงทุนเจาะกลุ่มคนมีรายได้ค่อนข้างสูงหรือนักลงทุน ซึ่งอาจไม่ใช่นักลงทุนมืออาชีพ แต่เป็นพนักงานประจำที่มีรายได้แน่นอนและเริ่มมองหา Passive Income เริ่มมีมากขึ้น”
ย้อนเข้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล 
สู่ Red Zone ย่านตะวันตก
หลังจากเติบโตและมีชื่อเสียงในภาคตะวันออกได้ 4-5 ปี ก็ได้เวลาย้อนกลับเข้าเมืองหลวง โดยเลือกทำเลย่านบางกรวย-ไทรน้อยซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของที่อยู่อาศัยแนวราบ และถือเป็น Red Zone ของทุกตลาดเลยก็ว่าได้ แต่ที่ดี-แลนด์ กรุ๊ปตัดสินใจเข้ามาลงทุนเพราะเชื่อมั่นในโปรดักต์สินค้าที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ทั้งในด้านดีไซน์บ้านที่เป็นสไตล์เฉพาะตัวและราคาขายที่จับต้องได้เฉลี่ย 2-3 ล้านบาท โดยโครงการแรกที่เปิดตัวคือ “บ้านดี เดอะแฮมิลตัน ชัยพฤกษ์-วงแหวน” 
ด้วยพื้นฐานของดี-แลนด์ กรุ๊ปที่เติบโตและเชี่ยวชาญในธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ซื้อหรือครอบครัวที่มีรายได้ไม่ได้สูงมาก ระดับราคาที่สามารถซื้อได้อยู่ที่ 2-3 ล้านบาท ซึ่งแน่นอนจะเป็นโปรดักต์ประเภทใดไปไม่ได้นอกจากทาวน์เฮ้าส์ 
อย่างไรก็ตามแม้ว่าความเป็นจริงลูกค้าจะสามารถซื้อได้แค่ทาวน์เฮ้าส์ แต่โดยธรรมชาติใครๆ ก็อยากได้หรืออยากอยู่บ้านเดี่ยวมากกว่า ดังนั้นจึงเป็นโจทย์
ของดีเวลลอปเปอร์ที่ต้องหาโซลูชั่นที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค และดี-แลนด์ กรุ๊ปก็เช่นกันที่ต้องทำการบ้านหนักเพื่อต่อสู้เอาชนะในตลาดนี้

ทาวน์เฮ้าส์ฟังก์ชั่นบ้านเดี่ยว
ดีไซน์สวย ห้องนอนเยอะ จอดกระบะได้  
ทาวน์เฮ้าส์ “บ้านดี” ของดี-แลนด์ กรุ๊ปพัฒนาภายใต้แนวคิด “Global Highlight” ซึ่งเป็นการนำเอาจุดเด่นและคอนเซ็ปต์ของเมืองสำคัญๆ ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาพัฒนาเป็นคอนเซ็ปต์บ้านและโครงการ คือบ้านต้องดีไซน์สวยงาม มีคาแร็กเตอร์ชัดเจน ฟังก์ชั่นหลากหลาย ใช้ประโยชน์ได้จริงในราคาที่จับต้องได้ ที่สำคัญมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการมาตรฐานเดียวกับโครงการราคาแพง มีทั้งซุ้มทางเข้าโครงการขนาดใหญ่ สวนส่วนกลางและคลับเฮ้าส์  
เช่น โครงการบ้านดี เดอะแฮมิลตัน ชัยพฤกษ์-วงแหวน ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ซึ่งบรรยากาศคล้ายบ้านชานเมืองริมคลองในประเทศอังกฤษ 

บ้านดี  เดอะแฮมิลตัน        ส่วนฟังก์ชั่นพื้นที่ใช้สอยเน้นให้ความสำคัญกับห้องนอนเป็นหลัก เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้นแต่มีถึง 4 ห้องนอน ด้วยการเพิ่มห้องอเนกประสงค์บริเวณชั้นล่าง ซึ่งสามารถดัดแปลงเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุได้ พื้นที่จอดรถออกแบบให้สามารถจอดรถได้ทุกชนิด รวมถึงรถกระบะคันใหญ่ 
ในโครงการนี้มีบ้านออพชั่นพิเศษคือทาวน์เฮ้าส์ทรงอิสระ ผนังบ้านไม่ติดกัน เชื่อมกันเฉพาะคานคอดิน ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ซื้อที่ต้องการอยู่อาศัยเป็นส่วนตัวแบบบ้านเดี่ยว 
ขณะที่ Facility ก็จัดเต็มทั้งสวนส่วนกลางสไตล์อังกฤษเนื้อที่กว่า 1 ไร่ พื้นที่สีเขียวขนาดย่อมกระจายอยู่ทั่วโครงการ สนามเด็กเล่น คลับเฮ้าส์พร้อม Coworking Space สระว่ายน้ำและห้องออกกำลังกาย 
ด้วยแนวคิดเดียวกันนี้อีก 2 โครงการใหม่ที่ศรีราชา ชลบุรี และปลวกแดง ระยอง ก็พัฒนาภายใต้คอน เซ็ปต์เดียวกัน เช่น บ้านดี-เดอะมอนเทอเรย์ ศรีราชา อัสสัมชัญ เป็นบ้านไสตล์อเมริกันคอทเทจ ส่วนโครงการบ้านดี เดอะวัลเล่ย์ ปลวกแดงเป็นบ้านสไตล์ทัสคานีตามแบบฉบับอิตาลี

คิดต่าง ทำโปรดักต์ดีกว่า 
เหตุผลที่โปรดักต์ของดี-แลนด์ กรุ๊ปหลายโครงการได้รับการยอมรับจากตลาด สิ่งสำคัญคือความแตกต่างและโปรดักต์ที่เหนือกว่า  
ตัวอย่างความคิดที่แตกต่างหรือการฉีกกฎแบบเดิมๆ ที่ชัดเจนที่สุดคือการทำอาคารพาณิชย์กึ่งอพาร์ตเมนต์ ซึ่งอาคารพาณิชย์แบบสมัยก่อนหรือทั่วๆ ไปเน้นขายพื้นที่ด้านหน้าอาคารอย่างเดียว แต่ของดี-แลนด์ กรุ๊ปจะออกแบบใหม่ โดยพื้นที่ชั้น 2 และ 3 จะกั้นเป็นห้องพัก ทำที่จอดรถด้านหลัง ทำทางเข้าจากด้านหลังอาคาร จัดเตรียมมิเตอร์น้ำและไฟฟ้าแยกแต่ละชั้นสำหรับการปล่อยเช่าไว้ให้เรียบร้อย ซึ่งสะดวกสำหรับผู้ซื้อหรือผู้ลงทุนมาก ซื้อแล้วไม่ต้องทำต่อเติมหรือทำอะไรอีก สามารถประกาศปล่อยเช่าได้เลย ตอนนี้รูปแบบโครงการลักษณะนี้มีผู้ประกอบการอื่นนำไปทำตามมากมาย
รวมถึงธุรกิจคอมมูมินี้มอลล์ “พอร์โต้ ชิโน่” ก็เป็นที่แรกของประเทศไทยที่มีร้านกาแฟสตาร์บัคส์แบบไดรฟ์ทรู ซึ่งเป็นแนวคิดที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก เพราะโลเคชั่นนั้นเป็นทางผ่านของคนเดินทาง ไม่ว่าจะลงไปภาคใต้หรือท่องเที่ยวชะอำ หัวหิน ร้านกาแฟแบบไดร์ฟทรูจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก
ปัจจุบันมีการแตกแบรนด์ลูกของพอร์โต้ ชิโน่เป็น “พอร์โต้ โก” ซึ่งเป็นไลฟ์-สไตล์มอลล์ทำเลชานเมืองรอบกรุงเทพฯ ในรัศมีไม่เกิน 50 กิโลเมตรและหัวเมืองท่องเที่ยว ตอนนี้เริ่มให้บริการแล้วที่ถนนสายเอเชียบริเวณอำเภอบางปะอิน 
นับจากจุดเริ่มต้นเมื่อ 15 ปีก่อนถือว่าดี-แลนด์ กรุ๊ปเดินทางมาได้ไกลพอสมควร จากจุดเริ่มต้นอสังหาฯ แนวราบเพื่ออยู่อาศัยขยายสู่คอนโดฯ อาคารพาณิชย์ คอมมูนิตี้มอลล์ อพาร์ตเมนต์ให้เช่า ฯลฯ แต่ทุกก้าวเดินบนเส้นทางของธุรกิจล้วนเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและมุมมองใหม่ๆ ที่ฉีกออกจากคู่แข่งในตลาด จึงไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะเติบโตและก้าวไกลในธุรกิจนี้

ที่มา Developer of the  Month นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือนธันวาคม 2561
สนใจติดตามอ่านเนื้อหาแบบจุใจ สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่เลย www.home.co.th/home/bookclub

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า>>Blogger home.co.th


วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 11 มกราคม 2562