Developer of the Month : สูตรสำเร็จโกลเด้นแลนด์

        ถ้าใครคลุกคลีอยู่ในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มานานต้องรู้จักชื่อ “โกลเด้นแลนด์” หรือแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ฯ (GOLD) บริษัทอสังหาฯ รุ่นเก่า จนกระทั่งเมื่อปี 2556 กลุ่มเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ ปลุกปั้นจนพลิกฟื้นจากขาดทุนกลับมามีผลกำไร และก้าวขึ้นมาเป็นท็อป 10 หลังจากสร้างผลประกอบการ New Record High ติดต่อกันมา 4 ปีซ้อน พร้อมๆ กับแบรนด์โปรดักต์ “โกลเด้น ทาวน์” ที่โดดเด่น ขายดิบขายดีถึงขนาดต้องเข้าคิวซื้อ ตั้งแต่สำนักงานขายยังไม่เปิด

แสนผิน สุขี
คีย์แมนเก๋าประสบการณ์
คุมพอร์ตแนวราบ

ทีมผู้บริหารชุดใหม่ที่ถูกดึงเข้ามาคุมพอร์ตใหญ่ที่เป็นบ้านจัดสรรทั้งหมดคือ “แสนผิน สุขี” อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาซ่า วิลล์ จำกัด ในเครือควอลิตี้ เฮ้าส์ ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจอสังหาฯ มากว่า 30 ปี เข้ามาสะสางปัญหาและโฟกัสธุรกิจใหม่ที่เป็นบ้านจัดสรร โดยใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวก็ทำให้ GOLD มีรายได้ Turnaround จาก 1,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4,000 ล้านบาทในปี 2557 และพลิกจากขาดทุนมามีกำไรกว่า 300 ล้านบาท
ปัจจุบันแสนผินนั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หลังจากที่ได้มีปรับโครงสร้างบอร์ดใหม่ แต่ก็ยังคงดูแลบริหารพอร์ตใหญ่ที่เป็นบ้านจัดสรรทั้งหมดภายใต้แบรนด์ “โกลเด้น” ที่มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคาตั้งแต่ 2-3 ล้านบาทไปจนถึง 50-60 ล้านบาท แต่สินค้าที่ทำยอดขายและรายได้ให้กับโกลเด้นแลนด์เป็นกอบเป็นกำกลับเป็นทาวน์เฮ้าส์ระดับราคา 2-3 ล้าน แบรนด์โกลเด้น ทาวน์ ส่งผลให้โกลเด้นแลนด์มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาด ทาวน์เฮ้าส์สูงถึง 10% ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของตลาด รองมาจากกลุ่มพฤกษาฯ ภายในเวลาแค่ 4-5 ปีเท่านั้น

เปิดสูตร (ไม่) ลับ 
ทำไมทาวน์เฮ้าส์โกลเด้น ทาวน์ขายดี
สาเหตุที่ทำให้ตลาดทาวน์เฮ้าส์ของโกลเด้นแลนด์เติบโตและขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นเพราะตัวสินค้าตอบโจทย์ความต้องการของตลาดพอดีในงบประมาณ 2-3 ล้านบาท ซึ่งเป็นฐานกำลังซื้อขนาดใหญ่ในตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะกลุ่มประชากรแฝงจากต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานและเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ หลังเรียนจบและทำงานเก็บเงินไประยะหนึ่งก็มักจะเลือกซื้อที่อยู่อาศัยประเภทบ้านแนวราบมากกว่าคอนโดฯ ซึ่งสินค้าที่ตอบโจทย์กำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ก็คือทาวน์เฮ้าส์

โกลเด้น ทาวน์ บางแค       
        ดังนั้นโจทย์ใหญ่ของโกลเด้นแลนด์จะต้องสร้างสินค้าทาวน์เฮ้าส์ออกมาแล้วลูกค้า Unexpected เมื่อเทียบกับราคาบ้านแค่ 2-3 ล้านบาท แต่กลับได้ฟังก์ชั่นภายในบ้านที่เทียบเท่ากับบ้านเดี่ยว โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกทำเลโครงการจะเน้นทำเลที่อยู่ในชุมชน ใกล้เมือง และเดินทางสะดวก

         ขณะเดียวกันก็เน้นการสร้างนวัตกรรมที่โดดเด่นเหนือกว่าทาวน์เฮ้าส์ทั่วไป ด้วยการออกแบบฟังก์ชั่นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ให้มีขนาด 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัวเหมือนกับบ้านเดี่ยว

          นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษ ห้องพระบนชั้น 2 หรือห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอน ห้องทำงาน หรือห้องดูหนังได้ตามต้องการ 

           รวมถึงนวัตกรรมครัวไทย (Golden Kitchen) ที่ได้เตรียมโครงสร้างไว้ให้ลูกค้าต่อเติมได้ทุกหลัง ส่วนซุ้มโครงการก็มีขนาดใหญ่เทียบเท่าบ้านเดี่ยว และมีสวนสาธารณะ คลับเฮ้าส์พร้อมสระว่ายน้ำไว้ให้ทุกโครงการ

นวัตกรรมครัวไทย       
        “โกลเด้นแลนด์สามารถสู้ราคาที่ดินได้ถึง 40,000 บาทต่อตารางวา เพื่อมาสร้างเป็นทาวน์เฮ้าส์ 2-3 ล้าน เพราะมีการควบคุมคอสต์ต่างๆ ทั้งงานก่อสร้างที่ใช้ระบบ Tunnel Form ที่มีต้นทุนถูกกว่าระบบพรีคาสต์ และสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างเอง รวมถึงการจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเอง ทำให้ประหยัด Overhead ที่ต้องจ่ายให้กับ Subcontract ได้ถึง 18%”

แสนผินบอกว่า ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีการลอกเลียนแบบฟังก์ชั่นทาวน์เฮ้าส์ของโกลเด้นแลนด์ไปใช้ในหลายๆ โครงการ รวมทั้งการตั้งชื่อโครงการที่คล้ายๆ กันในต่างจังหวัด ซึ่งบริษัทก็ไม่ได้ปิดบังอะไร เพราะมองว่าขั้นตอนในการก่อสร้างบ้านของแต่บริษัทไม่เหมือนกัน เหมือนกับการทำอาหารตามที่เชฟบอกสัดส่วนผสมให้ทราบ แต่พอลงมือทำเองรสชาติอาหารของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน และอาจจะไม่อร่อยเท่ากับที่เชฟทำ
“มาร์เก็ตติ้งมิกซ์ของธุรกิจอสังหาฯ เหมือนกับการทำกับข้าว สัดส่วนและส่วนผสมทุกคนทราบกันดีหมด แต่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคที่ทานอาหารจานนั้นแล้วรู้สึกอร่อย ถือว่าเป็นเคล็ดลับส่วนตัวของแต่ละคน”

Next Step ขยายพอร์ต 
“บ้านแฝด” ในเมือง
        ก้าวต่อไปของโกลเด้นแลนด์จะขยับทำเลเข้ามาทำ “บ้านในเมือง” ในรูปแบบของบ้านแฝด หรือบ้านแนวคิดใหม่แบรนด์โกลเด้น นีโอ ราคาสตาร์ทที่ 4-5 ล้านบาท โดยใช้คอนเซ็ปต์ว่า “สวย ครบ คุ้ม ใกล้” เพื่อตอบโจทย์เรื่องการเดินทางของกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องทำงานในเมืองชั้นใน แต่ไม่อยากอยู่บ้านเดี่ยวชานเมืองหรือคอนโดฯ ในเมือง เพราะมีพื้นที่ใช้สอยจำกัดและราคาขายสูงถึงตารางเมตรละแสนกว่าบาท

นีโอโฮม สาทร
         โดยโกลเด้นแลนด์ยอมลงทุนซื้อที่ดินราคาแพงๆ ทำเลในเมืองหรือใกล้เมืองมากที่สุด เพื่อย้ายทำเลของบ้านแฝดขนาดที่ดิน 35 ตารางวา สำหรับครอบครัวเล็กๆ ที่เคยอยู่ในย่านชานเมืองให้ขยับมาอยู่ทำเลในเมืองแทน และได้ฟังก์ชั่นบ้านเหมือนกับบ้านเดี่ยว เพราะเป็นบ้านทรงอิสระที่ผนังบ้านไม่ติดกัน (เชื่อมคานติดกันใต้ดิน)

        “สาเหตุที่ตลาดบ้านแฝดเกิดยากมาก เปิดตัวเฉลี่ยปีละไม่กี่พันหลัง เพราะราคาใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวแต่ได้พื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า ขณะที่ครอบครัวสมัยก่อนอาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ 4-5 คน จึงเลือกซื้อบ้านเดี่ยวแทน แต่ในปัจจุบันขนาดครอบครัวเล็กลงอาศัยอยู่รวมกันแค่ 2-3 คน บ้านที่อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องหลังใหญ่เพื่อให้ดูแลง่าย ทำให้บ้านแฝดจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนซื้อบ้านที่ต้องการอยู่ในเมือง”

ใช้ระบบโมดูลสร้างทาวน์เฮ้าส์ เน้นสร้าง-ขาย-โอนเร็ว
 
        เพื่อให้แผนการลงทุนโครงการใหม่ในอนาคตมีความกระชับและรวดเร็ว โกลเด้นแลนด์จึงวางแผนจะนำระบบโมดูล (Modular System) ซึ่งเป็นการผลิตสินค้าซ้ำๆ กันในโรงงานมาใช้กับโครงการประเภททาวน์เฮ้าส์ที่มีฟังก์ชั่นและแบบบ้านไม่แตกต่างกัน เพื่อเพิ่มความเร็วในการขยายการลงทุนและการก่อสร้างที่สามารถสร้างเสร็จปิดการขายได้ภายใน 6 เดือน เพราะสินค้าทุกอย่างจะมีการออกแบบแปลน ผังโครงการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้หมดแล้ว เช่น สวน ซุ้มโครงการ ป้อมยามและป้ายชื่อโครงการ ที่ผลิตมาจากโรงงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน
        ขึ้นอยุู่กับว่าจะเลือกแบบแปลนไหนไปใช้กับลูกค้ากลุ่มไหนและกำลังซื้อในระดับราคาเท่าไหร่ เช่น โครงการโกลเด้น ทาวน์บางทำเลฟังก์ชั่นบ้านแบบที่จอดรถ 1 คันขายดี แต่อีกทำเลบ้านแบบที่จอดรถ 2 คันกลับขายดีกว่า หรือบ้านสไตล์อังกฤษกับบ้านสไตล์คอนเท็มโพรารี่ก็ขายดีในทำเลต่างกัน
        นโยบายของบริษัทต้องการเป็นผู้พัฒนาสิ่งที่ดีที่สุดในแต่ละกลุ่มของสินค้า พิสูจน์ได้จากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ แล้วมีลูกค้ามายืนรอจองคิวซื้อบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพบ้านและฟังก์ชั่นที่จัดเต็ม ทำให้เป้าหมายของโกลเด้นแลนด์ที่จะติด 1 ในท็อป 5 ของบริษัทอสังหาฯ ชั้นนำในปี 2563 ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม 

Product Segment Gold

ที่มา : คอลัมน์ Developer of the Month นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2561

สนใจติดตามอ่านเนื้อหาแบบจุใจ สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่เลย www.home.co.th/home/bookcl

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer


ที่มา : Home Buyers Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 06 ธันวาคม 2561