มิติใหม่ "อารียาฯ" ไม่ได้แค่สร้างที่อยู่อาศัย

        เป็นบริษัทอสังหาฯ ขนาดกลางที่คร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจอสังหาฯ มาเกือบ 20 ปี พัฒนาโครงการครอบคลุมทุกโปรดักต์และระดับราคา ตั้งแต่ทาวน์เฮ้าส์ไม่ถึง 2 ล้าน ไปจนถึงบ้านเดี่ยวในเมืองหลังละ 30 กว่าล้าน รวมถึงคอนโดฯ ไฮเอนด์ตารางเมตรละ 200,000-300,000 บาท ที่ผ่านมาอารียาฯ มีความโดดเด่นในฐานะดีเวลลอปเปอร์ที่สร้างปรากฏการณ์ด้านนวัตกรรมดีไซน์อยู่บ่อยๆ หากแต่การรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคอาจไม่ชัดเจนนัก
 

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วันนี้อารียาฯ ต้องกำหนดยุทธศาสตร์เรื่องนี้อย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง
"อารียาฯ ไม่ได้แค่สร้างที่อยู่อาศัย แต่อารียาฯ กำลังสร้างรูปแบบใหม่ในการใช้ชีวิตของลูกค้าให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงและเทรนด์ใหม่ๆ และการบริการหลังการขายที่กำลังจะกลายมาเป็นเรื่องหลักในการตัดสินใจซื้อบ้าน"

วิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
สื่อสารกับลูกค้าสร้างตัวตน
“ที่ผ่านมาอารียาฯ ไม่เคยมีการสื่อสารเรื่องแบรนดิ้งกับลูกค้า”
เป็นคำกล่าวของวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี ซึ่งปัจจุบันนั่งตำแหน่งประธานกรรมการอาวุโส บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
ปีนี้จึงเป็นปีเริ่มต้นการสร้างตัวตนกับผู้บริโภคผ่านแคมเปญ "ความสุขมีตัวตน" โดยมีเป้าหมายให้เกิดการรับรู้และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในฐานะแบรนด์ที่พัฒนาบ้านที่มีคุณภาพและสร้างสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีด้วย
มียุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน 4 ด้าน ได้แก่ Aesthetic Design & Premium Quality เน้นการออกแบบบ้านที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ฟังก์ชั่นใช้งานได้จริงและมีคุณภาพ รวมถึงทำบ้านตัวอย่างเพื่อให้ลูกค้าใช้เป็นต้นแบบในการตกแต่งบ้านของตัวเอง, Sustainable Happiness การสร้างความสุขแก่คนสร้างบ้าน เจ้าของโครงการ ลูกบ้านและเพื่อนบ้าน, Innovative Living พัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับการอยู่อาศัยทุกรูปแบบเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้อาศัย และ Best in Class after Sale Service เน้นการให้บริการหลังการขายที่รวดเร็วมีคุณภาพทั้งในส่วนของพนักงานที่จะเข้าไปดูแลงานบริการและผู้รับเหมาโครงการ
"แบรนดิ้งจะทำให้คนอยู่อาศัยรู้สึกภูมิใจว่าได้อยู่อาศัยในสังคมหมู่บ้านที่เป็นของแพง เหมือนกับการขายเสื้อผ้า ถึงจะแบรนด์ดีแค่ไหนถ้าไม่มีโฆษณาให้คนซื้อรับรู้ ความรู้สึกของคนซื้อก็อาจจะเฉยๆ กับแบรนด์นั้น แต่ถ้าโฆษณาให้เห็นภาพว่าเสื้อผ้ายี่ห้อนี้มีบุคลิกยังไง คนซื้อก็จะรู้สึกถึงแวลูที่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เป็นแค่เสื้อผ้าเนื้อดีเฉยๆ” 

เปลือยสเปกโชว์สร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานการก่อสร้าง
แต่สำหรับปีนี้โฟกัสไปที่ 2 เรื่องใหญ่คือ Innovative Living และการบริการหลังการขาย โดยเรื่องการพัฒนานวัตกรรมนั้นเน้นไปที่การก่อสร้าง ด้วยการลดขั้นตอนในการก่อสร้าง และควบคุมคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยลดปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดฯ เช่น ผนังบ้านร้าว บ้านทรุด หลังคารั่ว หรือระบบท่อน้ำแตก 
เปลือยสเปกบ้าน
        เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่กลางปี โดยการได้ลอนช์แคมเปญ "เปลือยสเปก" แสดงมาตรฐานงานก่อสร้างให้ผู้ซื้อได้รับรู้เป็นครั้งแรก ซึ่งลูกค้าต่างชื่นชอบไม่น้อย โดยเฉพาะสเปกด้านโครงสร้างซึ่งใช้ระบบ Aluminum Formwork ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการขึ้นแบบโครงสร้างบ้านที่หล่อคอนกรีตด้วย Aluminium Forms ที่แข็งแรงกว่าโครงสร้าง ก่ออิฐหลายเท่า เพราะมีการเสริมเหล็กภายในผนังและเทคอนกรีตครั้งเดียวทั้งหลัง ลดปัญหาน้ำซึมตามรอยต่อของผนัง ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก
        "ระบบ Aluminium Formwork มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับระบบพรีคาสต์ คือไม่มีเสา ไม่มีคาน เป็นผนังรับแรง ที่ผ่านมาได้ใช้กับงานก่อสร้างบ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ไปแล้วกว่า 6,000 ยูนิต และคอนโดฯ อีกกว่า 2,700 ยูนิต”

ส่วนระบบท่อน้ำใช้ระบบวาล์วน้ำแบบ Gate Valve แยกชั้นบน-ล่างเพื่อสะดวกในการซ่อมแซม เพราะสามารถแยกซ่อมได้โดยชั้นที่ไม่ชำรุดก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติ ส่วนระบบสายไฟใช้ระบบแยกเบรกเกอร์ไฟฟ้าระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง 
นอกจากนี้ยังใช้ระบบ Mechanical Parking หรือระบบจอดรถอัจฉริยะของ IHI Asia Pacific (Thailand) จากประเทศญี่ปุ่น ในโครงการคอนโดฯ เช่น A Space ID อโศก ทำให้สามารถประหยัดพื้นที่จอดรถและเพิ่มจำนวนที่จอดรถได้มากกว่ามาตรฐานทั่วไป พัฒนาแอปบริการหลังการขาย

ตั้งเป้าสร้างความพึงพอใจสูงสุด 95%
ด้านบริการหลังการขายได้พัฒนาและเทรนนิ่งทีมงานเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทำมากว่า 3 ปีแล้ว ทำให้ใน 3 ปีที่ผ่านมาอารียาฯ ไม่มีปัญหาเรื่องการร้องเรียนของลูกบ้านผ่านโซเชียล แถมยังทำให้ยอดขายที่มาจาก Friend Get Friend เพิ่มขึ้นถึง 22% จากเดิมมีแค่ 6%
ทั้งนี้ตั้งเป้าจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกบ้านไว้สูงถึง 95% เพราะมองว่าปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขที่รวดเร็วและลูกค้าพึงพอใจอาจจะขยายเป็นปัญหาใหญ่ได้เมื่อเข้าสู่โลกโซเชียล สำหรับรูปธรรมของงานบริการหลังการนั้นวิวัฒน์เล่าว่า แต่ละโครงการจะมี "นายอำเภอประจำหมู่บ้าน" คอยทำหน้าที่ดูแลเยี่ยมเยียนลูกบ้านเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน และช่วงก่อนจะหมดสัญญาประกันอารียาฯ จะส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังลูกบ้านล่วงหน้า 3 เดือน พร้อมกับลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมลูกบ้านก่อนหมดสัญญาประกันล่วงหน้า 2 เดือน เพื่อแจ้งให้ลูกบ้านแจ้งซ่อม
แอปพลิเคชันของอารียาฯ
        ล่าสุดได้พัฒนาแอปพลิเคชันแจ้งซ่อมขึ้นมา ให้ลูกบ้านสามารถแจ้งซ่อมในช่วงรับประกันผ่านระบบได้ตามความสะดวกพร้อมกับมีระบบ SMS แจ้งเตือนก่อนเข้าซ่อมล่วงหน้า 1 วัน รวมถึงระบบเช็กอินเช็กเอาต์ก่อนออกไปให้บริการกับลูกบ้าน
        วางโรดแมปของแอปพลิเคชันในช่วง 2 ปีนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปีนี้จะเพิ่มบริการที่เป็นพริวิเลจ พร้อมบริการของ Areeya & You Card และในปี 2562 จะเป็น One Stop Application เพิ่มบริการ Point Redemption รวมถึงการจองคลาสออกกำลังกายในคลับเฮ้าส์ การช้อปปิ้งของใช้ในบ้าน การจ่ายค่างวดบ้าน เป็นต้น

สินค้าแมสต่ำกว่า 2 ล้านทำยาก 
ต้องเพิ่มโปรดักต์พรีเมียม
ที่ผ่านมาโปรดักต์ที่อยู่อาศัยแบรนด์อารียาฯ ค่อนข้างครอบคลุมทุกประเภท ทุกระดับราคา โดยในส่วนของแนวราบมีโปรดักต์ครบทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ โฮมออฟฟิศ และบ้านระดับลักซูรี 3-4 ชั้น เรียกว่ามีสินค้าตั้งแต่ระดับ 1 ล้านปลายไปจนถึงระดับ 80 ล้าน
ขณะที่โปรดักต์แนวสูงมีระดับราคาตั้งแต่ยูนิตละ 2 ล้านบาท ไปจนถึงตารางเมตรละ 300,000 กว่าบาท แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Affordable เช่น A Space และ A Space Me, กลุ่ม Middle เป็นแบรนด์ A Space ID และกลุ่ม Luxury ซึ่งตอนนี้มีเฉลิมนิจ อาร์ท เดอ เมซง สุขุมวิท 53 เป็น คอนโดฯ โลว์ไรส์ จำนวน 122 ยูนิต แต่มีพื้นที่จอดรถมากถึง 128 คัน ราคาขายกว่า 10 ล้านบาท
ส่วนโปรดักต์ที่สร้างชื่อเสียงให้อารียาฯ ในวงกว้างคือทาวน์เฮ้าส์ไซส์เล็กแบรนด์ "เดอะ คัลเลอร์ส" ซึ่งเป็น Core Product ที่ช่วยผลักดันทั้งยอดขายและยอดโอนให้กับอารียาฯ ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ซึ่งวิวัฒน์บอกว่าจุดขายหรือความแตกต่างของแบรนด์นี้คือดีไซน์และฟังก์ชั่นที่เหนือกว่าตลาด  
"สมัยที่ตอนเริ่มทำแบรนด์เดอะ คัลเลอร์ส สินค้าขายดีมาก ตลาดตอบรับเร็ว เพราะเราเน้นเจาะกลุ่มครอบครัวขนาดเล็กและคนรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างครอบครัว มีกำลังซื้อบ้านต่ำกว่า 2 ล้านบาท ประกอบกับนำเอาคอนเซ็ปต์คอนโดฯ มาใช้ คือมาแต่ตัวเข้าอยู่ได้ทันที เพราะเตรียมทุกสิ่งไว้ครบหมดแล้ว ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี ตู้เย็น แอร์ โซฟา ห้องครัว และเตียงนอน ลูกค้าก็ลดภาระค่าใช้จ่ายได้เยอะ จึงได้รับการตอบรับดีมาก"
ในความคิดของวิวัฒน์มองว่าปัจจุบันสินค้าตลาดแมสทำมา 7-8 ปี ตอนนี้เหมือนโรงงานอุตสาหกรรมไปแล้ว คือส่วนใหญ่เป็นการสร้างบ้านตามแบบโมเดลเดิมที่มีอยู่ ส่วนบ้านระดับลักซูรีเป็นเหมือนงานแฮนด์เมดที่ค่อยๆ สร้างขึ้นมา และมีรูปแบบใหม่ๆ เช่น บ้าน 3 ชั้น บ้าน 4 ชั้น
แต่ในอนาคตสินค้ากลุ่มแมสจะต้องขยับไปเป็นพรีเมียมแมส เนื่องจากปัจจัยด้านต้นทุนที่ดินทำให้บ้านราคาล้านกว่าบาทไม่เกิน 2 ล้านเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องขยับไปเป็น 3 ล้านแทนเป้ายอดขายหมื่นล้าน
เอ สเปซ มี สุขุมวิท 77
เปิดโปรเจ็กต์ใหม่เพิ่ม 9 โครงการเน้นเจาะแนวราบ
        ปัจจุบันมีโครงการแนวราบเปิดขายทั้งหมด 39 โครงการ แบ่งเป็น ทาวน์เฮ้าส์ 32 โครงการ บ้านเดี่ยว-บ้านแฝดอีก 7 โครงการ ส่วนคอนโดฯ มี 8 โครงการ และปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 9 โครงการ เป็นบ้านเดี่ยว 2 โครงการ ทาวน์เฮ้าส์ 6 โครงการ และคอนโดฯ 1 โครงการ โดยจะเปิดตัวในครึ่งปีหลังมากถึง 8 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 7,275 ล้านบาท
        ในจำนวนนี้มี 2 โครงการใหญ่ที่เป็นบ้านระดับบน คือแมนดาริน่า เอกมัย-รามอินทรา ราคาเริ่มต้น 7.5 ล้านบาท และโครงการเดอะ พาร์ที เกษตร-นวมินทร์ เป็นโฮมออฟฟิศ ราคาเริ่มต้น 11.9 ล้านบาท ส่วนเป้ายอดขายปีนี้ตั้งไว้ 10,000 ล้านบาท 

"เรายังมีโปรเจ็กต์ใหญ่ตรงที่ดินเช่าของ AUA ย่านราชดำริ ชื่อว่าสุนทรียา เรสซิเดนซ์ สูง 50-60 ชั้น มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ขณะนี้กำลังรออกแบบใหม่ (ปรับแบบไปแล้ว 3 ครั้ง) จะมีทั้งโรงแรม 5 ดาว และคอนโดฯ ระดับลักซูรี คาดว่าราคาขายต่อตารางเมตรอาจอยู่ที่ 600,000 บาท เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดตัวต้นปีหน้า”

        

ที่มา : คอลัมน์ Developer of the Month นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือนตุลาคม 2561

สนใจติดตามอ่านเนื้อหาแบบจุใจ สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่เลย www.home.co.th/home/bookcl

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส

>>คอนโดใกล้รถไฟฟ้า>>บ้านใกล้รถไฟฟ้า


ที่มา : Home Buyers Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 05 พฤศจิกายน 2561