นำ "NC" สู่อสังหาฯ ยุคดิจิทัล ปรับองค์กรและเพิ่มคุณค่าโปรดักต์

:Developer of the Month
นิตยสาร Home Buyers Guide ฉบับเดือนสิงหาคม 2561

ผ่านร้อนผ่านหนาวในธุรกิจอสังหาฯ มายาวนานถึง 24 ปี ล่าสุด "เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง" ได้เวลาขยับตัวปรับทัพจัดองค์กรใหม่ ภายใต้การนำของกรรมการผู้จัดการคนใหม่ สมนึก ตันฑเทอดธรรม เตรียมปรับองค์กรครั้งใหญ่ พร้อมกำหนดกลยุทธ์ "NCXT (NC Cross Innovation & Home Technology)" เน้นเพิ่มคุณค่าที่อยู่อาศัย นำ NC เข้าสู่โลกอสังหาฯ ยุคใหม่ 

นักเรียนนอก ปริญญาตรี 2 ใบซ้อน 
วิศวะ-บริหาร แต่มาคุมงานการตลาด
        ย้อนไปดูโปรไฟล์ของสมนึก ตันฑเทอดธรรม ไปเป็นนักเรียนนอกตั้งแต่ชั้นประถมปลายตอนอายุได้ 10 กว่าปีที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะคุณพ่อ คือนำชัย ตันฑเทอดธรรม อยากให้ลูกๆ พูดภาษาจีนและภาษาอังกฤษได้คล่อง กระทั่งจบมัธยมปลายที่ Raffles Junior College 
        ช่วงเตรียมตัวศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้มีโอกาสเจอ ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ซึ่งเป็นผู้บริหารเบอร์ 1 ของธนาคารไทยพาณิชย์ในสมัยนั้น และเป็นศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา แนะนำให้ไปเรียนด้านไฟแนนซ์ แต่เพราะตัวเองชอบด้านวิศวกรรมจึงตัดสินใจเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์ควบคู่ไปกับบริหารธุรกิจและการเงิน ซึ่งเป็นหลักสูตรพิเศษของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอน 2 หลักสูตรพร้อมกัน รับนักศึกษาแค่ 40 คนต่อปีเท่านั้น 
        หลังจากจบปริญญาตรีก็ตั้งใจทำงานหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศ เช่น นิวยอร์ก ยุโรปและญี่ปุ่น แล้วจึงค่อยกลับเมืองไทย แต่มีเหตุฉุกเฉินในครอบครัว คุณพ่อต้องผ่าตัดทำบายพาสหัวใจ จึงต้องเปลี่ยนแผนบินกลับประเทศไทยทันทีเพื่อช่วยกิจการของครอบครัว ซึ่งขณะนั้นเพิ่งตั้งบริษัทใหม่ "NC Group" พอดี โดยมีพี่ชาย คือหมอสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม เป็นหัวเรือใหญ่ดูแลธุรกิจอยู่ 

สร้างแบรนด์ "บ้านฟ้า" ติดตลาด
        ทำงานใน NC Group ก็ถูกวางตัวให้เข้ามาดูแลด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์และโปรดักต์ของบริษัทในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการโครงการบ้านฟ้ารังสิต ซึ่งเป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์โครงการแรกของ NC รวมถึงเข้าไปเป็นหัวหน้าแผนกวางแผนการตลาดและระบบข้อมูลของบริษัทในเครือวังทองกรุ๊ปที่เป็นดองกัน 
        แม้สายงานจะไม่ตรงกับวิชาชีพที่ร่ำเรียนมาทางด้านวิศวกรรมและไฟแนนซ์ แต่ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานการตลาดและการสร้างแบรนด์สินค้าได้ 
        ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจบริษัทได้วางแนวทางในการสร้างแบรนด์ "บ้านฟ้า" ควบคู่ไปกับการสร้างจุดแข็งให้กับสินค้า ภายใต้สโลแกน "รู้จักบ้าน รู้ใจคุณ" เพราะในฐานะที่ทำธุรกิจอสังหาฯ ก็จะต้องมีความเป็น Home Expert ในธุรกิจนี้ และต้องใส่ใจในการอยู่อาศัยของลูกบ้านหรือ Living Care เช่น การสร้างสังคมที่อบอุ่น การบริการที่เป็นกันเอง และการสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่นน่าอยู่ให้โครงการ ที่สำคัญราคาบ้านต้องคุ้มค่า

          "แบรนด์บ้านฟ้าเป็นสินค้าที่ติดตลาดและติดปากลูกค้าค่อนข้างกว้างในยุคนั้น"


24 ปีผ่านมาครบทุกสมรภูมิ
        ตลอดเวลา 24 ปีในธุรกิจอสังหาฯ เรียกได้ว่าได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาทุกรูปแบบ ตั้งแต่ช่วงบูมที่เริ่มก่อตั้งบริษัทในช่วง 3-4 ปีแรก โดยเน้นจับตลาดบ้านจัดสรรในโซนเหนือย่านรังสิตจนได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าตลาดโซนเหนือในสมัยนั้น
        กระทั่งมาตกต่ำในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งระหว่างปี 2540-2543 แต่บริษัทก็ได้ปรับตัวด้วยกลยุทธ์หลากหลาย เช่น การหันมาเน้นการสร้างบ้านและส่งมอบบ้านให้ทันตามกำหนด พัฒนาโปรดักต์ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง Adaptive Function Design และ Flexible Home
        นอกจากนี้ยังได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการพัฒนาระบบการขาย การก่อสร้างให้มีมาตรฐาน จนได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9002 ทั้งด้านบริหารการขาย การตลาด การก่อสร้าง และการพัฒนาโครงการเป็นรายแรกของประเทศไทย
        และหลังจากรอดพ้นวิกฤติต้มยำกุ้งมาก็เริ่มขยายการลงทุนออกนอกโซนเหนือที่เป็นฐานที่มั่น รวมถึงใช้โอกาสที่ตอนนั้นธนาคารพาณิชย์มี NPL อยู่เยอะ เกิดโปรเจ็กต์ที่เป็นการซื้อทรัพย์ NPL ของธนาคารมาพัฒนาต่อ
        ขณะนั้นแม้ธุรกิจของ NC จะเน้นการพัฒนาโปรดักต์บ้านแนวราบ ซึ่งรายได้ไม่หวือหวาเหมือนกับธุรกิจคอนโดฯ เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป สะสมไปเรื่อยๆ แต่บริษัทก็สามารถเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงปี 2548-2549

เตรียม Reorganize กับ NC 
        ที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจของ NC ค่อนข้างจะ Conservative มีความแข็งแกร่งในด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ มีแลนด์แบงก์ที่สามารถพัฒนาต่อได้อีกพอสมควร และแบรนด์สินค้าเป็นที่รับรู้และยอมรับของกลุ่มเป้าหมาย 
        แต่ปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค บริษัทก็ย่อมต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน 
        ขณะนี้จึงมีทั้งสิ่งที่ต้องดำเนินการและได้ดำเนินการแล้ว เช่น การปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กรที่จะต้องมีการเสริมทีมงานคนรุ่นใหม่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก การปรับกระบวนการทำงานภายในให้มีประสิทธิภาพและรัดกุมมากขึ้น เบื้องต้นจะใช้เวลาในการเซตองค์กรใหม่ภายใน 3 ปีนับจากปีนี้ 
        "ในช่วงแรกนี้จะเป็นการจูนภายในองค์กรก่อนทั้งระบบการทำงานและการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขยายธุรกิจในอนาคต" 

ประกาศโรดแมป "NCXT" 
เข้าตลาดอสังหาฯ ยุคดิจิทัล
        อย่างไรก็ตามการ Reorganize ของกลุ่ม NC ยังคงอยู่ภายใต้ Core Business เดิมของบริษัท ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบและบ้านในสนามกอล์ฟ แต่จะมีการต่อยอดเพื่อเพิ่มแวลูใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ภายใต้โรดแมปหรือพิมพ์เขียว NCXT (NC Cross Innovation & Home Technology) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสโลแกน "รู้จักบ้าน รู้ใจคุณ" ด้วยการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ ที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวบ้านและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเสริม โดยมี 2 นวัตกรรมคือ Smart Eco และ Smart Care เป็นแกนหลัก
 

        Smart Eco จะเน้นการดีไซน์และออกแบบบ้านโดยใช้วัสดุทดแทนและวัสดุที่ประหยัดพลังงาน ซึ่ง NC ได้จับมือกับ SCG คิดค้นระบบควบคุมอุณหภูมิให้อากาศภายในบ้านไหลเวียน ด้วยระบบ Active Airflow และ Solar Roof ระบายอากาศภายในบ้านให้ไปออกสู่หลังคาด้านบนเพื่อหมุนเวียนอากาศใหม่
        Smart Care จะเน้นความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยในบ้าน ด้วยการพัฒนานวัตกรรรม Wellness Innovation ร่วมกับ SCG และระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Video Door Phone เพื่อดูแลความปลอดภัยในบ้านผ่านสมาร์ทโฟนที่ได้จับมือกับพานาโซนิก
        “การรับฟังคำวิจารณ์และคำแนะนำของลูกบ้านเป็นสิ่งสำคัญ ขณะเดียวกันเราก็ต้องกล้าลองผิดลองถูก หาสิ่งใหม่ๆ มาใช้กับลูกค้าและพัฒนาโปรดักต์ เพื่อเชื่อมโยงการอยู่อาศัยในอนาคต เช่น กลุ่มสตาร์ทอัพที่สามารถทำงานอยู่กับบ้านได้ บ้านก็ต้องมีเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ามารองรับหรือพื้นที่สำหรับการทำงาน” 
        ล่าสุดได้มีการพัฒนาสินค้าเพื่อรองรับการอยู่อาศัยตั้งแต่การสร้างบ้านรองรับ 3 เจเนอเรชั่น คือพ่อแม่ ลูกหลานและผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบบ้านรุ่นใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ "All Gen" โดยเพิ่มห้องนอนชั้นล่างเพื่อรองรับผู้สูงอายุ เพราะมองว่าอนาคตกลุ่มผู้สูงอายุจะมีมากขึ้นในสังคมไทย
        ขณะเดียวกันก็ได้มีการวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ถนน ทางเท้า สวนสาธารณะ รวมทั้งสโมสรและสระว่ายน้ำให้รองรับ All Gen มากขึ้น 

เปิดตัวเองสู่การร่วมธุรกิจทุกรูปแบบ
 
        NC ภายใต้ผู้บริหารคนใหม่ยังเปิดกว้างในการทำธุรกิจ ทั้งการลงทุนเองรวมไปถึงการ Joint ธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ด้านเทคโนโลยี และการร่วมทุนพัฒนาโครงการร่วมกันในกลุ่มสินค้าคอนโดฯ หรือบ้านระดับพรีเมียม

 

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส


ที่มา : Home Buyers Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 27 สิงหาคม 2561