เปิดทำเลใหม่ "ถนนเทพรักษ์" บ้าน-ทาวน์โฮมแบรนด์ดังเพียบ

        "เทพรักษ์" ถนนตัดใหม่เชื่อมโยงระหว่างถนนพหลโยธินกับพื้นที่ย่านรามอินทรา สามารถเดินทางเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก ทั้งจากโครงข่ายทางด่วนและรถไฟฟ้า เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดี โดยมีโครงการแนวราบ-แนวสูงจากดีเวลอปเปอร์ชั้นนำให้เลือกมากมาย

        ถนนเทพรักษ์เป็นถนนตัดใหม่ที่เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2558 มีความหมายว่า “ถนนที่มีเทพยดาปกปักรักษาคุ้มครอง ทำให้ผู้ใช้ถนนดังกล่าวปลอดภัย" หรือเดิมคือโครงการก่อสร้างถนนพหลโยธิน-รัตนโกสินสมโภช โดยเชื่อมต่อถนนพหลโยธินจากบริเวณปากซอยพหลโยธิน 50 (ข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานใหม่) ไปบรรจบกับถนนสุขาภิบาล 5 ในแนวตะวันออก-ตะวันตก ครอบคลุมพื้นที่ 4 เขต ประกอบด้วยเขตบางเขน, เขตดอนเมือง, เขตสายไหม และเขตคลองสามวา

        สภาพถนนเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 6 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ทิศทางละ 3 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 5,250 เมตร เขตทางกว้างประมาณ 40-60 เมตร เพื่อช่วยกระจายการจราจรบนถนนรามอินทราและถนนพหลโยธินสู่ถนนสายรอง อาทิ ถนนสุขาภิบาล 5, ถนนวัชรพล, ถนนสายไหม, ถนนเพิ่มสิน-ออเงิน และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งยังเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านอื่นๆ ในอนาคต

        ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครยังมีโครงการที่จะก่อสร้างถนนเชื่อมต่อเพิ่มเติม ประกอบด้วยถนนเชื่อมต่อจากถนนพหลโยธินบริเวณปากซอยพหลโยธิน 50 ผ่านเลียบคลองถนนและคลองวัดหลักสี่ไปบรรจบกับถนนวิภาวดีรังสิต (ฝั่งตะวันตก) ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และจากถนนสุขาภิบาล 5 จุดแนวสิ้นสุดโครงการในปัจจุบัน ผ่านเลียบคลองสามตะวันตกไปบรรจบถนนนิมิตใหม่ (ฝั่งตะวันออก) ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร เพื่อทำให้โครงข่ายถนนสายนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองโครงการดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน 

โครงข่ายคมนาคมครบ
ถนน ทางด่วน รถไฟฟ้า

        จากทำเลที่ตั้งของถนนเทพรักษ์ทิศเหนือสามารถเชื่อมต่อกับย่านลำลูกกา, รังสิต-นครนายก, อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยใช้ถนนพหลโยธิน ถนนสุขาภิบาล 5 ถนนสายไหม ถนนจตุโชติ ทางด่วนรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกและถนนกาญจนาภิเษก ส่วนทิศตะวันตกเชื่อมต่อกับเขตดอนเมือง ปากเกร็ด แจ้งวัฒนะด้วยถนนแจ้งวัฒนะ, ถนนวิภาวดีรังสิตและสนามบินดอนเมือง ทิศตะวันออกเชื่อมต่อกับเขตคลองสามวา, คันนายาวและมีนบุรี ผ่านถนนสุขาภิบาล 5, ถนนรามอินทรา, ถนนคู้บอน, ถนนหทัยราษฎร์ และถนนวงแหวนรอบนอก เพื่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้เช่นกัน ส่วนทิศใต้เชื่อมต่อกับย่านใจกลางเมืองอย่างย่านพระราม 9, เอกมัย, ทองหล่อ, สุขุมวิท ผ่านถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัยและทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ ต่อเนื่องเข้าสู่ระบบทางด่วนขั้นที่ 1, 2 และทางด่วนบางนา-ชลบุรี เป็นเครือข่ายรอบทิศ

   

       ด้านระบบขนส่งมวลชนทางรางนั้นมีรถไฟฟ้าพาดผ่านทั้งโดยตรงและพื้นที่ใกล้เคียงถึง 3 สาย ได้แก่ โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563 โดยมีสถานีที่ใกล้สุดคือสถานีสายหยุด (ตั้งอยู่บริเวณซอยสายหยุดและซอยพหลโยธิน 48) รถไฟฟ้าสายนี้เป็นเส้นทางที่วิ่งตรงเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองโดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวน และสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้ทั้งสายสีชมพู (สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ), สายสีเหลือง (สถานีรัชโยธิน สถานีสำโรง), รถไฟฟ้า MRT (สถานีพหลโยธิน สถานีจตุจักร สถานีบางหว้า), รถไฟฟ้า BTS สายสีลม (สนามกีฬาฯ-บางหว้า) ที่สถานีสยาม

        อีก 2 โครงการเป็นรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย-มีนบุรี มีแนวเส้นทางพาดผ่านบนถนนรามอินทรา โดยมีสถานีที่จะให้บริการใกล้เคียงที่สุดคือสถานีวัชรพล ซึ่งตั้งอยู่บนถนนรามอินทราบริเวณใกล้ซอยวัชรพลช่วงซอยรามอินทรา 59 กับซอยรามอินทรา 61 และเป็นสถานีสำหรับเปลี่ยนเส้นทางกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต (ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีเทาจะบรรจุอยู่ในแผนพัฒนารถไฟฟ้าเฟส 2)

หัวถนนมีห้าง-ตลาดสด
ท้ายถนนมีคอมมูนิตี้มอลล์

        สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมีให้เลือกทั้งหัวและท้ายของถนนเลยทีเดียว เริ่มจากบริเวณหัวถนนเชื่อมต่อกับพหลโยธินมีห้างโลตัส หลักสี่, บิ๊กซี สะพานใหม่, ตลาดยิ่งเจริญ, แม็กซ์แวลู หลักสี่ ถัดไปแถวแจ้งวัฒนะกับรามอินทรามีห้างเซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา, ไอทีสแควร์ หลักสี่ ส่วนท้ายๆ ของถนนซึ่งเชื่อมต่อกับถนนสายรองอย่างถนนวัชรพล ถนนสุขาภิบาล 5 ถนนสายไหมและถนนรามอินทรามีตลาดถนอมมิตร, ตลาดเอสที เพิ่มสิน, ตลาดออเงิน, เวนิส ดี ไอริส คอมมูนิตี้มอลล์สไตล์อิตาลี, สวนน้ำสายไหม, ศูนย์การค้าเพลินนารี่ มอลล์, เทสโก้ โลตัส วัชรพล และเดอะ แพลทินั่ม เพลส

        นอกจากนี้ยังมีแหล่งช้อปปิ้งขึ้นชื่อทั้งบนถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัย เช่น ตลาดนัดเลียบด่วน (ตรงหัวมุมทางด่วนตัดกับถนนรามอินทรา) หรือตลาดหัวมุม (ตรงแยกเกษตร-นวมินทร์ตัดกับเลียบทางด่วน), คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC), เดอะคริสตัล และห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ขณะที่สถานศึกษาชั้นนำ อาทิ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์, โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภช, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, มหาวิทยาลัยเกริก, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมทั้งสถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล, โรงพยาบาลภูมิพลฯ, โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลสายไหม ตลอดจนใกล้สถานที่ราชการ เช่น สถานีตำรวจนครบาลบางเขน, สำนักงานเขตบางเขน, สำนักงานประปาสาขาบางเขน, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, กองทัพอากาศ, สนามบินดอนเมือง เป็นต้น

ตัดถนนเพิ่ม ต่อทางด่วน
เชื่อมเมือง-พื้นที่รอบนอก

        นอกเหนือจากเส้นทางคมนาคมที่มีครบทั้งถนน ทางด่วนและรถไฟฟ้าแล้ว ในอนาคตภาครัฐยังมีแผนพัฒนาโครงข่ายเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการตัดถนนใหม่เชื่อมวิภาวดีฯ และนิมิตใหม่ ต่อขยายทางด่วนไปยังถนนมิตรภาพ รวมทั้งขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทา โดยมีรายละเอียดดังนี้

        • โครงการทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน มีจุดเริ่มต้นที่ถนนวิภาวดีรังสิตบริเวณทางเข้าโรงแรมแอร์พอร์ตสวีท ไปต่อเชื่อมกับถนนพหลโยธินบริเวณซอยพหลโยธิน 50 และจะสร้างสะพานยกข้ามไปเชื่อมถนนเทพรักษ์ รวมระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มีเขตทางกว้าง 40 เมตร ก่อสร้างเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีทางจักรยานและทางเท้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน ตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี กำหนดแล้วเสร็จในปี 2564

        • โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างถนนรัตนโกสินทร์สมโภช-ถนนนิมิตใหม่ โดยเชื่อมต่อจากถนนรัตนโกสินทร์สมโภช (เทพรักษ์) ถึงถนนนิมิตใหม่ ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ขนาด 6 ช่องจราจร 
        ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และมีแผนที่จะก่อสร้างจากถนนนิมิตใหม่ไปจนถึงบริเวณคลอง 9 เพื่อช่วยการจราจรจากถนนวิภาวดีรังสิตสู่พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครในแนวตะวันออก-ตะวันตก คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2562-2567

        • โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการต่อเชื่อมจากทางพิเศษฉลองรัชที่ด่านจตุโชติบริเวณจุดตัดถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) จากนั้นแนวทางจะมุ่งไปทางทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตใหม่ ขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดผ่านถนนลำลูกกาและทางหลวงชนบท นย.3001 ผ่านสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 305 (ถนนรังสิต-นครนายก) บริเวณ กม.59+800 แล้วขึ้นไปทางทิศเหนือตัดผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 (ถนนสุวรรณศร) บริเวณ กม.116+000 ตัดข้ามและเลียบไปตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 สิ้นสุดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่ กม.10+700 อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ระยะทางประมาณ 104.52 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)

        ที่สำคัญ JICA (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น) ซึ่งกำลังศึกษาจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 หรือ M-MAP 2 ก็ได้เสนอให้มีการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทา (ช่วงรามอินทรา-ลำลูกกา) ขึ้นไปจนเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกอีกด้วย

        หากโครงการเหล่านี้มีความคืบหน้าหรือเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลทำให้พื้นที่โดยรอบดังกล่าวมีศักยภาพในการพัฒนา โดยเฉพาะในด้านการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีความสะดวกสบายในการเดินทางยิ่งขึ้นขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และมีแผนที่จะก่อสร้างจากถนนนิมิตใหม่ไปจนถึงบริเวณคลอง 9 เพื่อช่วยการจราจรจากถนนวิภาวดีรังสิตสู่พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครใน

แหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดี
บ้าน-คอนโดแบรนด์ดัง

        จากแผนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทั้งระบบราง ถนน ทางด่วนเพิ่มเติม ส่งผลให้ราคาที่ดินย่านนี้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยราคาประเมินที่ดินรอบบัญชี พ.ศ.2559-2562 ในเขตกรุงเทพฯ สาขาบางเขนของถนนสายหลักในพื้นที่มีดังนี้ ถนนพหลโยธิน (คลองบางบัว-พหลโยธิน 64) อยู่ที่ 100,000-150,000 บาทต่อตารางวา, ถนนสุขาภิบาล 5 อยู่ที่ 60,000 บาทต่อตารางวา, ถนนวัชรพลอยู่ที่ 50,000-72,000 บาทต่อตารางวา, ถนนเพิ่มสินอยู่ที่ 35,000-45,000 บาทต่อตารางวา, ถนนสายไหมอยู่ที่ 45,000 บาทต่อตารางวา, ถนนจตุโชติอยู่ที่ 15,000-20,000 บาทต่อตารางวา และถนนกาญจนาภิเษกอยู่ที่ 12,000-15,000 บาทต่อตารางวา

       ทั้งนี้ทำเลที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินที่ดินเพิ่มสูงที่สุดคือบริเวณถนนสุขาภิบาล 5 ซึ่งมีอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 33-71% จาก 5,000-45,000 บาทต่อตารางวาในรอบการประเมินปี 2555-2558 มาอยู่ที่ 60,000 บาทต่อตารางวาในรอบปัจจุบัน ถัดมาเป็นถนนวัชรพล ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 20-43% จาก 35,000-60,000 บาทต่อตารางวา มาอยู่ที่ 50,000-72,000 บาทต่อตารางวาในรอบปัจจุบัน หรือโดยเฉลี่ยแล้วราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นปีละ 3%

        ภาพรวมของการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในย่านนี้ เนื่องจากเป็นทำเลถนนตัดใหม่เพิ่งเปิดใช้มาแค่ประมาณ 2 ปีกว่าๆ ดังนั้นช่วงบริเวณกลางๆ ของถนนจึงมีพื้นที่ว่างค่อนข้างมาก แต่หัวถนนที่ติดกับถนนพหลโยธินนั้นเริ่มมีความคึกคัก โดยเฉพาะมีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 4-5 โครงการด้วยกัน ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.59 ล้านบาท (เข้าซอย) ไปจนถึง 2 ล้านกว่าบาท (ติดถนน)

        ส่วนโครงการแนวราบโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวระดับพรีเมียมจะเกาะอยู่ตามแนวถนนวัชรพล ถนนสุขาภิบาล 5 และถนนจตุโชติเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีจุดขึ้นลงทางด่วนทั้งที่บริเวณด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5 และด่านรามอินทรา จึงสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่ย่านใจกลางเมือง ตั้งแต่ย่านพระราม 9, เพชรบุรี, เอกมัย, ทองหล่อ และสุขุมวิทได้อย่างสะดวก โดยมีแบรนด์ดังๆ จากดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำ อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ควอลิตี้ เฮ้าส์, แสนสิริ, พฤกษาฯ, ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้, เอพี (ไทยแลนด์), โกลเด้นแลนด์ (แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ฯ), เอสซี แอสเสทฯ, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ฯลฯ

        ด้านระดับราคาถ้าเป็นบ้านเดี่ยวจะเริ่มต้นที่ 6-7 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่ทาวน์โฮมระดับพรีเมียมจะเริ่มต้นที่ 4-5 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนทาวน์เฮ้าส์ตามถนนสายรองหรือในซอยระดับราคาจะอยู่ที่ 2-3 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส


ที่มา : โฮมบายเออร์ไกด์

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 17 กันยายน 2561