ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ SC Asset Living Solution Provider

              บทบาทใหม่ในยุคดิจิทัล การประกาศยุทธศาสตร์ SC Re-Invention 2020 และบทบาทใหม่ จากนักพัฒนาหรือ Developer สู่การเป็น Living Solution Provider ของเอสซี แอสเสทฯ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง การปรับตัวของผู้ประกอบการอสังหาฯ เพื่อรับมือกับโลกยุคดิจิทัล ยุคที่มีทั้งการทำลายหรือDisrubtion และการสร้างหรือทำให้เกิดแลนด์สเคปใหม่ๆทางธุรกิจ
4 กลยุทธ์หลัก รับมือโลกยุคดิจิทัล
        ณัฐพงศ์  คุณากรวงศ์ CEO บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กล่าวถึงโรดแมพ บทบาทใหม่ในฐานะของ Living Solution Provider ว่า ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลักได้แก่ Re Invention,Co Creation,Quality First และ Top Line Growth
Re invention เป็นการปรับวิธีคิดวิธีทำงาน ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่บริษัทฯทำคนเดียว แต่ร่วมกับพาร์ตเนอร์เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าผู้ซื้อบ้านและคอนโดฯ ด้วยคอนเซ็ปต์ 3D ได้แก่
        Digitize ปรับเปลี่ยนวิธีทำงานภายในองค์กร เป็นดิจิทัลทั้งหมด เพื่อเก็บและวิเคราะห์ดาต้า ทั้งด้านการทำงานและความต้องการของลูกค้า และนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโปรดักส์ ดีไซน์ และบริการ
        Design ใช้หลัก Human-Centric คือ การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ่้ง หรือหาPaint Point ในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย มาใช้ในการออกแบบบ้าน บริการ และโซลูชั่นต่างๆ
        Develop เป็นการนำข้อมูลทุกๆด้านมาพัฒนาเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้มีคุณภาพครอบคลุมทุกเซ็กต์เม้นท์ราคา

Co-Creation ทำงานร่วมกับพันธมิตร
        เขาคิดว่า บริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องทำงานเองทุกเรื่อง การร่วมทุนหรือทำงานกับพันธมิตรที่มีประสบการณ์และชำนาญกว่าน่าจะเป็นออกที่ดีกว่า
        เช่น ร่วมมือกับเอไอเอส พัฒนาแพลตฟอร์ม “บ้านรู้ใจ” (Baan Ruajai) หนึ่งในโซลูชั่นที่ให้บริการดูแลหลังการขายตลอด 24 ชั่วโมง ปีนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ตัวคือ IOT Smart Home สำหรับใช้สื่อสารระหว่างลูกบ้านกับบริษัท และHome Service สำหรับการแจ้งซ่อมต่างๆ
        นอกจากนี้ยังร่วมลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อ Fixzy ซึ่งมีแอพพลิเคชั่นในการเรียกช่างซ่อมอันดับ 1ของประเทศ ช่วยให้เอสซีฯมีช่างจำนวนมากมาช่วยเก็บงานและแก้ไขงานที่อยู่ในระยะรับประกันให้กับลูกบ้านได้เร็วขึ้น
        รวมถึงการร่วมลงทุนกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์บริษัทไฟร์ วัน วัน จำกัด ที่เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology และDigital Transformation เพื่อร่วมมือกันหา Living Solution ใหม่ๆด้วย

Quality First
        คุณภาพสินค้าต้องมาก่อน ทั้งคุณภาพก่อนขายและหลังการขายกลยุทธ์คือ จะไม่เพิ่มผู้รับเหมาและซัพพลายส์เออร์ที่มีอยู่ตอนนี้(ประมาณ 100 ราย) แต่จะให้เขาเติบโตร่วมกัน ด้วยการประเมินผลงานและให้เกรด ผู้รับเหมาที่ทำงานดีและมีคุณภาพจะได้รับงานเพิ่มขึ้นเริ่มใช้ระบบบริหารคุณภาพ TQM (Total Quality Management) หาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขงาน Defect และกำลังเตรียมใช้ระบบ BIM (Building Information Modeling) ให้ 3 ฝ่าย วิศวกร สถาปนิก และผู้รับเหมา ทำงานร่วมกันบนไฟล์เดียวกัน ตั้งเป้าตั้งแต่ปี 2563 จะนำระบบ BIM กับโครงการใหม่ทุกโครงการ

        ส่วนการส่งมอบสินค้าหรือหลังจากการขาย จะมีบริษัทเอสซี เอเบิล เข้ามารับผิดชอบ ทั้งการซ่อมแซมบ้านและห้องชุดที่อยู่ในประกัน และทีมช่างซ่อมของ Fixzy

Top Line Growth 3 ปี ยอดขาย 60,000 หมื่นล้าน
        เป้าหมาย 3 ปีนี้นับจากนี้  คือ การเติบโตทั้งยอดขายและรายได้ ซึ่งตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 20% หรือยอดขายรวม 60,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้จากสินค้าแนวราบ 65% แนวสูง 30% ออฟฟิศอีก 5%
        โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายยอดขายคือ การร่วมทุนกับพันธมิตร  ตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า”สโคป” ซึ่งถือหุ้นโดยเอสซีฯ 90% และยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ถือหุ้น 10% ตั้งเป้าพัฒนาคอนโดฯในช่วง 3 ปี รวม 11 โครงการ ทั้งโครงการภายใต้แบรนด์คอนโดฯของเอสซี และแบรนด์สโคป
         ปัจจุบันมีที่ดินรองรับแล้ว 4 แปลงในทำเลรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีอโศก อ่อนนุช ชิดลมและพหลโยธิน
         การเดินเข้าสู่โรดแมพเพื่อ Transform ตัวเองของเอสซีฯ แอสเสท เป็นกลยุทธ์การปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล เป้าหมายก็เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร และการสร้างสรรสิ่งดีๆให้แก่ผู้บริโภคในบทบาทของ Living Solution Provider

“ต่อไปนี้เราไม่จำเป็นต้องทำงานเองทุกเรื่อง เหมือนUberที่ให้บริการรถแท็กซี่มากที่สุดในโลก แต่ไม่มีรถแท็กซี่ของตัวเองเลยสักคัน
ในอนาคตเราจะร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจด้านสุขภาพ โรงพยาบาล สถาบันการเงินฯลฯ เพื่อ Plug In กับโซลูชั่น”รู้ใจ”ให้ครอบคลุมมากขึ้น”

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer

คำแนะนำ,ซื้อบ้าน,ซื้อคอนโด,ข่าวบริษัทอสังหาฯ,ข่าวอสังหาฯทั่วไป,ข่าวดังในกระแส


วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 15 สิงหาคม 2561