สำรวจทำเล “ลำลูกกา” Destination ของคนซื้อบ้าน

             ทำเลลำลูกกาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีให้เลือกตั้งแต่บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์และคอนโดมิเนียม เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการอยู่อาศัยครบ ทั้งห้างสรรพสินค้า ตลาดสด สถานศึกษา สถานพยาบาล ตลอดจนเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหนึ่งใน Destination ของคนที่กำลังมองหาบ้าน ณ ขณะนี้

 

        ความเป็นมา “ลำลูกกา” ถนนลำลูกกาหรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3312 ตั้งอยู่ในเขตอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีจุดเริ่มต้นที่บริเวณจุดตัดกับถนนพหลโยธิน (หน้าสนามกีฬาธูปะเตมีย์) ไปทางทิศตะวันออก สิ้นสุดตรงจุดบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3369 อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ถนนสายนี้มีแนวเส้นทางคู่ขนานไปกับถนนรังสิต-นครนายกที่อยู่ด้านบน โดยมีคลองซอยและถนนเลียบคลองเชื่อมต่อถึงกันได้

         “ลำลูกกา” ในอดีตเป็นที่ราบลุ่มเต็มไปด้วยป่ารกร้างกว้างใหญ่ ต่อมาเมื่อมีการขุดคลองหกวา ซึ่งเริ่มจากคลองซอยที่ 2 ไปจนถึงอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทาง 900 เส้นเศษ และขุดคลองซอยที่เป็นระยะห่างกัน 60 เส้น จำนวน 16 คลอง ทำให้ประชาชนต่างอพยพหลั่งไหลเข้ามาอาศัยอยู่และทำการเพาะปลูกมากขึ้น

          ส่วนชื่ออำเภอลำลูกกานั้นแต่เดิมในท้องที่อำเภอนี้มีลำธารไหลผ่านมาบรรจบเป็นรูปตีนกา และมีนกมาอาศัยทำรังอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยกุ้ง ปลา อาหารของสัตว์นานาชนิด จึงเรียกบึงนี้ว่า “บึงลำลูกกา” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเมื่อทางราชการได้ตั้งอำเภอขึ้นใกล้กับบึงนี้เมื่อประมาณ พ.ศ.2447 จึงขนานนามที่นี่ว่าอำเภอลำลูกกา 

4 ถนนหลัก 5 ถนนรอง เชื่อมโยงพื้นที่รอบทิศ
นอกจากจะมีถนนรังสิต-นครนายกที่คู่ขนานไปกับถนนลำลูกกาแล้ว ยังมีถนนสายหลักเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่นๆ ได้ เช่น ถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปยังพื้นที่ตอนบนของกรุงเทพฯ, ถนนวิภาวดีรังสิตเข้าสู่พื้นที่ย่านจตุจักรไปฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ และถนนกาญจนาภิเษกหรือวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกเชื่อมโยงทั้งทิศเหนือ ฝั่งตะวันตก-ตะวันออก และทิศใต้ ตลอดจนเชื่อมต่อกับทางด่วนรามอินทรา-วงแหวนฯ เข้าสู่ย่านสุขุมวิท-เอกมัย ผ่านทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์และถนนเลียบทางด่วนได้อย่างสะดวก
ขณะที่ถนนสายรอง ได้แก่ ถนนเสมาฟ้าคราม (คลอง 2) ถนนไสว-ประชาราษฎร์ คลอง 4 (พระองค์เจ้าสาย), ถนนลำลูกกา-ธัญบุรี (คลอง 7) หรือทางหลวงชนบท ปท.3004 ซึ่งเชื่อมต่อกับถนนรังสิต-นครนายกทางด้านทิศเหนือ ส่วนถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตใหม่ เชื่อมต่อกับถนนสายไหมและถนนสุวินทวงศ์ทางด้านทิศใต้
ส่วนระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่ก็มีทั้งบริการขนส่งสาธารณะจากภาครัฐและเอกชน เช่น รถโดยสารประจำทาง (ขสมก.) สาย 543 เส้นทางบางเขน-ลำลูกกา (คลอง 7) โดยวิ่งจากอู่บางเขน วัดพระศรีมหาธาตุ ผ่านสะพานใหม่, โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, แยก คปอ., โรงพยาบาลบีแคร์, เทศบาลคูคต, สถานีตำรวจคูคต, บิ๊กซี ลำลูกกา และตลาดใหญ่คลอง 7 ลำลูกกา หรือรถประจำทางของเอกชนสาย 6250 เส้นทางรังสิต-ลำลูกกาคลอง 10 ซึ่งวิ่งจากรังสิต, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เซียร์ รังสิต, แยกลำลูกกา, ปากทางฟ้าคราม (คลอง 2), บิ๊กซีลำลูกกา (คลอง 4), โลตัส ลำลูกกา, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ลำลูกกา ไปสิ้นสุดที่บริเวณลำลูกกาคลอง 10
และถึงแม้จะมีโครงข่ายทั้งถนนสายหลัก-สายรองทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ต่างๆ รอบทิศแล้วก็ตาม แต่ด้วยจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ถนนลำลูกกาในตอนนี้มีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นทั้งช่วงเช้า-เย็น

 

รถไฟฟ้าตรงสู่ใจกลางเมือง เชื่อมต่อ 2 สนามบินนานาชาติ 
ปัจจุบันบนถนนลำลูกกาบริเวณสถานีตำรวจภูธรคูคตกำลังมีงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร โดยเป็นโครงสร้างทางยกระดับรองรับรถไฟฟ้า 2 ทาง ส่วนตัวรถไฟฟ้าจะเป็นแบบ 4-6 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 50,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง มีสถานีให้บริการทั้งหมด 16 สถานี อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน พร้อมศูนย์ซ่อมบำรุงบนเนื้อที่ 120 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้บริเวณสถานีคูคต บริเวณคลอง 2 ตัดกับคลองหกวา
แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปจนถึงบริเวณแยกหลักสี่ และเบี่ยงออกด้านขวาเลียบไปตามขอบอุโมงค์ลอดแยกหลักสี่ และเบี่ยงเข้าสู่เกาะกลางดังเดิมไปจนถึงบริเวณสะพานใหม่หน้าตลาดยิ่งเจริญ โดยเมื่อถึงประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ) ข้ามคลอง 2 ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลอง 2 (บริเวณสถานีคูคต) 
ภาพรวมของงานก่อสร้างล่าสุดมีความคืบหน้าด้านงานโยธาไปแล้วกว่า 60% โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562 และเปิดให้บริการภายในปี 2563 ซึ่งรถไฟฟ้าสายนี้เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ย่านใจกลางเมืองโดยไม่ต้องเปลี่ยนสาย และมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อีกหลายเส้นทางครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็นสายสีชมพู (ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ), สายสีเหลือง (ที่สถานีรัชโยธินและสถานีสำโรง), MRT ที่สถานีพหลโยธินและสถานีจตุจักร ต่อเนื่องไปยังส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ  
ขณะเดียวกันทำเลย่านลำลูกกายังสามารถเชื่อมต่อกับสนามบินได้ถึง 2 แห่ง คือสนามบินดอนเมือง (ถนนวิภาวดีรังสิต) และสนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านทางถนนวงแหวนต่อเนื่องเข้ามอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี (สายใหม่) แล้วตรงเข้าสู่สนามบินได้เลย ทำให้การเดินทางเชื่อมโยงกับพื้นที่รอบกรุงเทพฯ ภูมิภาค หรือต่างประเทศมีความสะดวกและรวดเร็วมาก 


        นอกจากนี้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวยังมีแผนที่จะก่อสร้างทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โดยกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม แนวเส้นทางเริ่มจากทางพิเศษฉลองรัชที่ด่านจตุโชติ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) ไปทางทิศตะวันออก ตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตใหม่ขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดผ่านถนนลำลูกกาบริเวณ กม.22+500 และตัดผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3001 ผ่านใกล้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ตัดถนนรังสิต-นครนายกบริเวณ กม.59+800 แล้วขึ้นไปทางทิศเหนือ ตัดผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 33 (ถนนสุวรรณศร) บริเวณ กม.116+000 ตัดข้ามและเลียบไปตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 เข้าบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่ กม.10+700 อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ระยะทางรวม 102 กิโลเมตร เพื่อช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนถนนพหลโยธินที่จะที่มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ห้าง-รร.นานาชาติ-รพ.ชั้นนำ พร้อมสรรพเพื่อการอยู่อาศัย
ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในย่านนี้ต้องเรียกว่ามีครบสำหรับการอยู่อาศัย เริ่มจากแหล่งช้อปปิ้งจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน บนถนนลำลูกกามีห้างสรรพสินค้าทั้งห้างโลตัส (คลอง 2), คอมมูนิตี้มอลล์ MT Arena, บิ๊กซี (คลอง 4), บิ๊กซี (คลอง 5), โฮมโปร, โลตัส (คลอง 6), ไทวัสดุ (คลอง 7) รวมทั้งตลาดสด อาทิ ตลาดกลางลาดสวาย (คลอง 4), ตลาดเอ.ซี.คลอง 4, ตลาดมหาลาภ (คลอง 4), บ้านฟ้า เลอ มาร์เช่ คอมมูนิตี้มอลล์+วอล์คกิ้งสตรีทบนเนื้อที่กว่า 12 ไร่ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าโครงการหมู่บ้านบ้านฟ้าปิยรมย์ ลำลูกกา คลอง 6 ตลอดจนศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างไทย-จีน (คลอง 8), โรงเรียนระดับประถม (โรงเรียนชุมชนเลิศพินิจพิทยาคม), โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา (โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปทุมธานี), โรงเรียนนานาชาติ (โรงเรียนบีคอนเฮาส์แย้มสอาดรังสิต), สถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ เป็นต้น
ส่วนบนถนนวิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธินและถนนรังสิต-นครนายก ก็มีทั้งศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, เซียร์ รังสิต, เมเจอร์ฯ รังสิต, ตลาดสดสี่มุมเมือง, บิ๊กซี, โลตัส, แม็คโคร, ตลาดไท, สวนสนุกดรีมเวิลด์, โรงพยาบาลเปาโล รังสิต, โรงพยาบาลเอกปทุม, โรงพยาบาลภูมิพลฯ หรือสถานศึกษา เช่น โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย, โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต, โรงเรียนนานาชาติสยาม, มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น
ถ้ามีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถมาช้อปปิ้งยังศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, เดอะ พรอมานาด บนถนนรามอินทราได้ หรือถัดออกไปอีกหน่อยก็เที่ยวห้างเมกาบางนา, อิเกีย บางนา โดยใช้เส้นทางผ่านถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกได้สะดวกเช่นกัน

บ้าน-ทาวน์เฮ้าส์-คอนโด มีให้เลือกหลากหลายราคา
จากการสำรวจโครงการที่อยู่อาศัยย่านลำลูกกาส่วนใหญ่จะอยู่ตามถนนเลียบคลองซึ่งเชื่อมต่อกับถนนรังสิต-นครนายกเป็นหลัก โดยเฉพาะบริเวณถนนเสมาฟ้าคราม, ถนนเลียบคลอง 3, ถนนเลียบคลอง 4 และถนนเลียบคลอง 7 มีให้เลือกทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ในระดับราคาล้านกว่าบาทไปจนถึง 4-5 ล้านบาท ทั้งจากดีเวลลอปเปอร์รายกลางและรายใหญ่ ตลอดจนผู้ประกอบการในท้องถิ่น อาทิ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, อนันดาฯ, เสนาฯ, พฤกษาฯ, ศุภาลัย, ลลิลฯ, NC, กานดาฯ และวังทองกรุ๊ป

        ขณะที่ริมถนนลำลูกกาเองนอกจากจะมีบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮมแล้ว ก็เริ่มมีโครงการประเภทคอนโดมิเนียมเข้ามาเป็นทางเลือกในระดับราคาที่ยังไม่ร้อนแรงมากนัก อย่างโครงการเดอะคิทท์ พลัส เปิดขายในระดับราคาเริ่มต้นที่ 1.1 ล้านบาท (39,000 บาทต่อตารางเมตร) แต่ปัจจุบันราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.23 ล้านบาทแล้ว หรืออีกโครงการคือดิ เอ็กเซล คูคตที่เปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 950,000 บาทเท่านั้น (เฉลี่ย 39,600 บาทต่อตารางเมตร)  
ล่าสุดการเคหะแห่งชาติมีแผนที่จะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ลำลูกกา คลอง 2) บนพื้นที่กว่า 41 ไร่ ถนนเสมาฟ้าคราม (ซอยลำลูกกา 11) จำนวน 820 หน่วย ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) รูปแบบการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วยอาคารชุดสูง 4 ชั้น จำนวน 616 หน่วย ขนาดพื้นที่ห้อง 27 ตารางเมตร มีลิฟต์โดยสาร ราคาขายเริ่มต้น 868,000 บาท 
         ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น จำนวน 34 หน่วย ขนาดที่ดิน 20-28 ตารางวา ราคาขายเริ่มต้น 3.28-3.53 ล้านบาท และบ้านแฝดเชิงอิสระ 2 ชั้น จำนวน 170 หน่วย ขนาดที่ดิน 35 ตารางวา ราคาขายเริ่มต้น 3.50 ล้านบาท 
ด้วยการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการดำเนินงานก่อสร้างรถไฟฟ้าที่มองเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ราคาที่ดินย่านนี้ขยับตัวตามไปด้วย โดยในปี 2558 ราคาที่ดินตามแนวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตอยู่ที่ 62,500-350,000 บาทต่อตารางวา ถัดมาในปี 2559 ราคาได้ปรับขึ้นเป็น 65,000-375,000 บาทต่อตารางวา 
ทั้งนี้ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ปี 2559-2562 ในพื้นที่เขตอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ถนนพหลโยธิน-ลำลูกกาอยู่ที่ 9,000-50,000 บาท, ถนนเสมาฟ้าครามอยู่ที่ 30,000 บาทต่อตารางวา, ถนนทางหลวงสายพหลโยธิน-ลำลูกกา (3312) อยู่ที่ 22,500 บาทต่อตารางวา และถนนไสวประชาราษฎร์อยู่ที่ 18,000 บาทต่อตารางวา
อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเมื่อรถไฟฟ้าสายดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2563 ราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อย่างแน่นอน 

ติดตามข่าวสารอสังหาฯและข่าวดังในกระแส www.home.co.th/hometips/news

ติดตามข้อมูลโครงการและความเคลื่อนไหวด้านอสังหาฯ www.home.co.th และ www.facebook.com/Homebuyersfanpage

หรือชมวิดีโออื่นๆ คลิกที่นี่  www.home.co.th/tv  , www.youtube.com/tvhomebuyer


วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 25 พฤษภาคม 2561