(รีวิว) หนังสือสร้างแบรนด์อสังหาฯ ด้วยไวน์


รู้จักหนังสือกันก่อน  
“เพราะแบรนด์อสังหาฯ เหมือนไวน์ ฉะนั้นถ้าคุณเข้าใจไวน์ทำอสังหาฯ ได้”
คงเป็นคำนิยามสั้นๆ หลังจากมีโอกาสได้อ่าน “สร้างแบรนด์อสังหาฯด้วยไวน์ ” บอกเลยว่าแน่นอน หนังสือเล่มนี่ไม่ใช่หนังสือเรื่องไวน์ 100% แต่เมนหลักอยู่ที่เรื่องของ “อสังหาฯ และการสร้างแบรนด์” ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดให้ “ไวน์” อธิบายเพื่อให้ SME Developer เข้าใจภาพของการทำธุรกิจยิ่งขึ้น 

ผู้เขียนคือ  คุณวิศรุต ปัญญาภิญโญพล  เขียนจากประสบการณ์จริง จากการทำงานเกี่ยวกับสินเชื่อ อสังหาฯ มากกว่า 15 ปี ประกอบความชื่นชอบในการดื่มไวน์ ถึงขั้นศึกษาเป็นเรื่องเป็นราวจริงจัง ไปๆมาๆ เมื่อเขาเห็นความเหมือนและต่างของทั้งสองสิ่งที่เขาคลุกคลี  จึงเป็นที่มาของ “สร้างแบรนด์อสังหาฯด้วยไวน์ ” 
ก่อนหน้านี้เอง เขาได้ฝากผลงานไว้ใน “อสังหาฯต้องรู้ Do &Don’t” เล่มนั้นก็ขายดิบขายดี 

ตัวอย่าง Content ของหนังสือ “สร้างแบรนด์อสังหาฯด้วยไวน์ ” ที่น่าสนใจ

📌 ความเหมือนของไวน์ กับ อสังหาริมทรัพย์  (ในแง่เจ้าของสินค้า)


ไวน์มีมากมายหลายแบรนด์ เหมือนกับอสังหาฯเลย ทั้งนี้เกิดขึ้นจาก “ความต้องการของลูกค้านั้นแตกต่างกันนั่นเอง   สิ่งนี้ทำให้การแข่งขันทั้งไวน์และอสังหาฯ มีสูงมาก ถึงแม้จะมีรายเล็กๆ ที่ปิดตัวไป แต่การแข่งขันของตลาดก็อยู่ในสภาวะแทบจะสมบูรณ์  เขาว่าตลาดอสังหาฯ มีผู้แข่งขัน 3 ประเภท คือ

 1. พวก ลองทำดู พ่อแม่ให้ที่ดินไว้ ปลูกองุ่นทำไวน์ไปเลย ดีไม่ดีไม่สนใจ ในวงการอสังฯ พวกนี้ คือ “หน้าใหม่ไฟแรง” มีเงินทุนเหลือจากที่อื่น มีที่ดินเก่า อยากลงทุน ส่วนใหญ่ มาโครงการเดียวแล้วเลิก หรือขาดทุน 
 2 . มืออาชีพ ลงทุนลงแรง ศึกษาเรียนรู้ ทำหลายโครงการต่อเนื่อง แต่เป็นรายกลาง รายเล็กมีชื่อเสียงในวงแคบ ถือเป็นกลุ่มหลักการทำอสังหาฯ  
3. ปลาใหญ่ หรือ รายใหญ่ ทั้งไวน์และอสังหาฯ คล้ายกัน คือ มีความเก่าแก่ น่าเชื่อถือ มีเงินทุน พร้อมทุ่ม 
 ผู้เขียนได้สรุปใจความสำคัญ...“การเข้าใจตลาดเป็นเรื่องสำคัญ การหาตลาด ทำได้ง่ายๆ อย่ามโนเอาเองด้วยการดูข้อมูลเชิงมหาภาค และ สำรวจคู่แข่ง อย่างละเอียด และต้องปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ”


📌  จิบไวน์เดินดูบ้าน >>>Part ที่ว่าด้วย ขององค์ประกอบในการตลาด หรือ 4P  แต่เอามาอธิบายง่ายๆ ผ่านการสร้างไวน์ เปรียบเทียบกับอสังหาฯ ซึ่งพออ่านแล้วถึงกับพยักหน้าตาม เพราะมันเหมือนจริงๆ เช่น 
Product   คุณภาพ สำหรับไวน์ คือ การเอาใส่ใจองุ่น การบ่มหมัก สำหรับอสังหาฯ ง่ายมาก  นั่นคือ คุณภาพของการก่อสร้าง  การขาย รวมถึงคุณภาพของทำเล      ส่วนผสม นักปรุง  อสังหาฯ เองใช้นักปรุงเช่นเดียวกับไวน์ คือ “สถาปนิก ” ซึ่งจะต้องหาวิธีออกแบบประหยัดที่สุด เข้าใจกลุ่มลูกค้า  ปรุงโครงการให้มีคุณภาพ   ตำนาน / เรื่องราว  อสังหาฯนั้น ไม่ต้องสร้างตำนานเหมือนไวน์ว่าใครบุกเบิกที่ดิน ใครปลูกองุ่น ? แต่ที่ต้องมีคือ “ความน่าเชื่อถือของตัวโครงการ”  
 Place  สถานที่ ไวน์บางแบรนด์ เชื้อเชิญคนซื้อไปถึงไร่องุ่น บอกทั้งหมด ทุกอย่างที่ทำ ให้คนดื่มอิน และพร้อมที่จะอุดหนุน สำหรับอสังหาฯ  สิ่งที่ควรจะทำคือ ดึงคนแถวนั้นเข้ามาให้ได้ก่อน ถ้าในย่านพลุกพล่าน ก็ยิ่งสบาย  มีโอกาสได้ลูกค้ามากอยู่แล้ว นอกจากนี้ การพาเช้าชม บ้านตัวอย่าง ห้องตัวอย่าง ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดมากที่สุด ไม่ต้องพิธีมาก พอลูกค้าก็ไม่กล้าดู สุดท้ายอด
Promotion  ได้แก่ review power ไวน์เองก็มีการรีวิวไว้เหมือนกัน บางทีขายได้ก็เพราะรีวิว เหมือนกับอสังหาฯ และ   ออพชั่นเสริม – หน้าร้าน ทั้งโปรโมชั่นต่างๆ ของโครงการ ไปจนถึงมารยาท ความรู้ของพนักงานขาย ทุกอย่างต้องละเอียดใส่ใจ 

📌  แผนกลยุทธ์  ในส่วนนี้ผู้เขียนสื่อถึงกลยุทธ์ต่างๆ ที่ไวน์ใช้สร้างชื่อ ให้นำมาประยุกต์กับอสังหา ฯ บอกเลยว่าเห็นภาพมาก    นั่นก็คือ แผนการตลาดจากไวน์ชั้นนำที่คู่ควรแก่การนำมาปรับประยุกต์ใช้ ให้ SME แบรนด์อสังหาฯ ขอยกตัวอย่างกลยุทธ์ที่ง่ายที่สุด และมีข้อได้เปรียบกว่าการทำตลาดแบบทั่วไป 

       เช่น    กลยุทธ์ “Boutique Developer ”

       Boutique Wine คือ ไวน์จากนักปรุงหน้าใหม่ ตีตลาดพวกที่เบื่อแบรนด์เก่า โดยเฉพาะ รสชาติเดิมๆ      

กลยุทธ์ของบูติค  ถ้ามีประยุกต์ใช้กับอสังหาฯ ข้อได้เปรียบที่เห็นชัดกว่าวิธีทั่วไปคือ กลุ่มตลาดของคุณจะมีความชัดเจนมากขึ้น 
       ตัวอย่างโครงการที่ถูกพัฒนามาจริงๆ  ที่สรุปมาเป็น “ความต่าง”  เช่น 
📐 โครงการที่จับตลาดผู้ปกครองโรงเรียนทางเลือกบางแห่ง 
📐 โครงการที่มีห้องนอน และอุปกรณ์เฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ
📐 โครงการที่มีรูปแบบการก่อสร้างและการออกแบบสไตล์ยุโรปย้อนยุค


ทำไมต้องซื้อเล่มนี้ล่ะ? 
ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ ผู้เขียนสื่อเรื่องอสังหาฯ ผ่านไวน์ได้ลงตัว โดยมักจะเกริ่นเรื่องไวน์ก่อน และตบท้ายด้วยอสังหาฯ  ใช้ภาษาสั้น กระชับ เข้าใจง่าย 
สำหรับ SME Developer นี่ไม่ใช่คู้มือ How to รวย แต่คือ คู่มือดีๆ ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจธุรกิจอสังหาฯ ได้มากขึ้น เพื่อนำไปปรับประยุกต์ ให้เข้ากับสิงสิ่งที่ตัวเองกำลังจะทำ แถมได้กำไรเป็นความรู้เรื่องไวน์ไปด้วยในตัว ,ถ้ามีโอกาสก็ควรจะหาอ่านก็ดีค่ะ

สำหรับใครที่ต้องหาหนังสือเล่มนี่มาอ่าน คลิ้ก(ราคาพิเศษกว่าซื้อตามร้าน):  https://www.home.co.th/home/bookclub


วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 26 เมษายน 2560