มีงบ 2-3 ล้าน เลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์แบรนด์ไหนดี?

สำหรับครอบครัวทั่วไปที่มีรายได้ปานกลางไม่สูงมากเฉลี่ย 2 คนสามี-ภรรยา 4-6 หมื่นบาท  ที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเป็น “ทาวน์เฮ้าส์” เพราะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าเมื่อเทียบกับคอนโดฯในราคาเดียวกัน และสามารถอาศัยอยู่รวมกันได้ทั้งครอบครัว พ่อ-แม่-ลูกประมาณ 3-4 คน 
    ทำให้ทาวน์เฮ้าส์ที่ขายในตลาดปัจจุบันในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล มีมูลค่าสูงถึง 60,000-70,000 ล้านบาทต่อปี โดยราคาขายทาวน์เฮ้าส์ธรรมดาทั่วไปที่ขายกันอยู่ในตอนนี้อย่างต่ำคือ 2 ล้านบาทขึ้นไป  ดังนั้นถ้ามีงบประมาณ 2-3 ล้านบาท สำหรับซื้อทาวน์เฮ้าส์ในกรุงเทฯ ตัวเลือก...ยังพอมีอยู่ แม้ว่าหากมองไปมองมาจะมีจ้าวใหญ่แค่ไม่กี่รายก็ตาม 

แบรนด์ดังๆ 4-5 บริษัทรุกทาวน์เฮ้าส์2ล้านกว่าบาท
    สำหรับผู้ประกอบการที่เน้นพัฒนาโครงการประเภททาวน์เฮ้าส์หรือมีสินค้าประเภททาวน์เฮ้าส์เป็นสินค้าหลัก หากเป็นรายใหญ่หรือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ก็จะเห็นอยู่ไม่กี่ราย โดยบริษัทที่พัฒนาทาวน์เฮ้าส์มากที่สุดหรือมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คือ พฤกษาฯ ซึ่งแบรนด์หลักๆ ได้แก่ บ้านพฤกษา,พฤกษาวิลล์ และเดอะคอนเน็ค ในปี 2559 ที่ผ่านมา พฤกษา เปิดโครงการทาวน์เฮ้าส์ไปทั้งสิ้น 50 โครงการ สามารถทำยอดขายไปกว่า 23,000 ล้านบาท แต่ในปี 2560 นี้เปิดโครงการใหม่ลดลงเหลือ 39 โครงการ

    รองลงมา คือ โกลเด้น แลนด์ ที่แจ้งเกิดด้วยสินค้าทาวน์เฮ้าส์ แบรนด์ “Gloden Town”  โดยทีมงานหลักในธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบของโกลเด้นแลนด์ ส่วนใหญ่มาจากคิวเฮ้าส์ ทำให้ใช้เวลาเพียง 3 ปีกว่าก็สามารถขยับขึ้นมาเป็นเบอร์สองรองจากค่ายพฤกษาฯ ด้วยยอดขายกว่า 8,000 ล้านปีที่ผ่านมา และมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 17 โครงการในปีนี้ 

    อีกจ้าวที่โปรดักส์ทาวน์เฮ้าส์ค่อนข้างแข็งแกร่ง คือ เอพี ไทยแลนด์ ซึ่งมีทาวน์เฮ้าส์อยู่หลายแบรนด์ แต่เฉพาะระดับราคา 2-3 ล้านบาทมีแบรนด์เดียวคือ Pleno โดยมีปีนี้มีแผนเปิดตัวใหม่ 4 โครงการ

    ขณะที่แบรนด์“กัสโต้”ของควอลิตี้ เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ ที่ผ่านมาเปิดตัวอยู่หลายทำเลปีละหลายโครงการ แต่ปัจจุบันไม่ได้ขยายโครงการมากนัก ปัจจัยน่าจะมาจากอุปสรรคเรื่องทีมงานหรือบุคลากร

    นอกจากแบรนด์ดังๆแล้ว ยังมีสินค้าของบริษัทขนาดกลางๆแต่ได้พัฒนาทาวน์เฮ้าส์จนเป็นที่ยอมรับและเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เช่น กานดา กรุ๊ป มีแบรนด์ที่เป็นเรือธง ไอลีฟ ทาวน์ ราคาเกือบๆ 2 ล้าน เปิดตัวอยู่แถวชานเมือง เช่น พระราม 2,ประชาอุทิศ-สมุทรเจดีย์และลำลูกกา 

    ว่ากันว่าไอลีฟ ทาวน์ของกานดา กรุ๊ป อาจถือเป็นต้นแบบของการพัฒนาทาวน์เฮ้าส์รูปแบบใหม่เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะทาวน์เฮ้าส์ที่มีห้องนอนถึง 4 ห้องนอน มีผู้ประกอบการเอารูปแบบของที่นี่ไปต่อยอดพัฒนาจนประสบความสำเร็จหลายราย

    และรวมถึงอีกหลายแบรนด์ของรายใหญ่ที่ทำโปรดักส์อยู่ในกล่มนี้ เช่น กลุ่มลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์ทาวน์เฮ้าส์ใหม่เป็น “Lio” ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดตัวไปแล้วกว่า 10โครงการทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ระดับราคาตั้งแต่ล้านกว่าบาทไปจนถึง3-4ล้าน

    ล่าสุดกลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เจ้าของแบรนด์คอนโดฯ"ไอดีโอ"ที่เน้นทำเลติดสถานีรถไฟฟ้า  ก็ได้ชิมลางหันมเปิดตัวทาวน์เฮ้าส์ราคาต่ำกว่า3ล้านแบรนด์ใหม่"ยูนิโอ ทาวน์" ในย่านลำลูกกาคลอง 4 เป็นโครงการแรก 

อยู่ในซอย-ชุมชน 
    สำหรับโครงการทาวน์เฮ้าส์ระดับราคานี้ ทำเลที่ตั้งมักจะอยู่ตามซอย ไม่ใช่ริมถนนหลัก ดังนั้นถนนทางเข้าโครงการอาจไม่สวยงามไม่แ Grand เหมือนโครงการบ้านเดี่ยวตามถนนใหญ่ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะหลักการเลือกทำเลเบื้องต้นควรดูที่ “ความสะดวก”ของสมาชิกเป็นหลัก เช่น บางครอบครัวที่มีรถคันเดียว โครงการที่เลือกควรอยู่ในทำเลที่มีบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ เช่น มีรถประจำทางหลายสาย รถสองแถว หรือมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ  

    นอกจากนี้อาจต้องอยู่ใกล้กับแหล่งจับจ่ายใช้สอย เช่น ตลาด และถ้าเป็นย่านที่ค่าครองชีพไม่สูงก็จะยิ่งดี  เพราะค่าใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภคจะไม่เป็นภาระมาก 

ฟังก์ชั่นฮิต 4 ห้องนอน  3 ห้องน้ำ จอดรถ 2 คัน

     ต้องบอกว่า ทาวน์เฮ้าส์ที่เปิดขายกันตอนนี้ นอกจากจะมีให้เลือกหลายแบรนด์หลายบริษัทแล้ว ดีไซน์และฟังก์ชั่นประโยชน์ใช้สอยยังมีให้เลือกหลากหลายอีกต่างหาก

    ถ้าว่ากันตามมาตรฐานขั้นต้น(ตามกฎหมาย) ทาวน์เฮ้าส์จะต้องมีที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา หน้ากว้าง 4 เมตร แต่ปัจจุบันทาวน์เฮ้าส์กลุ่มนี้ไม่ค่อยมีคนทำ จะเห็นก็มีเพียงพฤกษา ที่พัฒนาภายใต้แบรนด์ “บ้านพฤกษา” ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 1.6-1.7 ล้านบาท ฟังก์ชั่น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ จอดรถ 1 คัน ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ที่เน้นเปิดขายในต่างจังหวัด

    ในขณะที่ฟังก์ชั่นยอดฮิตกันมากในตอนนี้  คือ ฟังก์ชั่น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำและจอดรถ 2 คัน เพราะเป็นบ้านที่มีหน้ากว้างตั้งแต่ 5 เมตร  5.5 เมตร  5.7 เมตร ไปจนถึง 6 เมตร  เป็นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ที่ดิน 18-20 ตารางวาขึ้นไป ระดับราคาขาย 2 ล้านปลายๆเกือบ 3 ล้าน เรียกว่าแทบทุกแบรนด์ต้องมีฟังก์ชั่นบ้านแบบนี้เป็นตัวเลือกให้กับคนซื้อ 

    แต่ถึงจะมีฟังก์ชั่นหลักเหมือนกัน แต่ทุกแบรนด์ก็ยังมีความแตกต่างในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำเลที่ตั้งโครงการ สถาปัตยกรรมภายนอก Facility  หรือแม้กระทั่งLayoutหรือแปลนบ้าน ซึ่งคนซื้อต้องไปดูและสัมผัสด้วยตัวเองเพื่อให้รู้ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะ ลงตัวหรือไม่ลงตัว เพราะฟังก์ชั่นทาวน์เฮ้าส์ที่เป็นบ้านหน้ากว้าง ส่วนใหญ่ตัวบ้านจะค่อนข้างตื้น  

ที่มา: คอลัมน์ Home Scoop นิตยสาร Home Buyers' Guide ฉบับเดือนเมษายน 2560 

คลิกอ่านข่าวอื่นๆ ที่นี่


ที่มา : Home Buyers' Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 24 เมษายน 2560