ส่องอสังหายุค 4.0 เทคโนโลยีเพื่อคนซื้อบ้าน Smart Home-App Service ฮิต

ระบบดิจิตอลที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลกส่งผลให้ทุกธุรกิจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ว่าจะด้านอุตสาหกรรม, การค้า, การเงิน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นหรือพัฒนาเพื่อตอบสนองผู้บริโภคเป็นหลัก หรือพูดง่ายๆ ว่าผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการทุกวันนี้เริ่มหันกลับมาใส่ใจผู้บริโภคมากขึ้น
เวันนี้เราจะมาดูกันว่าผู้บริโภคคนซื้อบ้านและคอนโดฯได้ประโยชน์อะไรจากเทคโนโลยีเหล่านี้

นวัตกรรม Smart Home ฮิต
เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยที่เห็นค่อนข้างชัดในตอนนี้และมีผู้ประกอบการหลายรายดำเนินการอยู่ ได้แก่ เทคโนโลยี Smart Home ซึ่งเป็นการเน้นพัฒนาโปรดักต์เพื่อยกระดับมาตรฐานความเป็น “ที่อยู่อาศัยที่ฉลาดขึ้น ด้วยการผนวกนวัตกรรมเข้ากับการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตและแอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความสะดวกสบายขึ้น 
ที่เห็นค่อนข้างเยอะ เช่น แอพพลิเคชั่นเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านหรือคอนโดฯ ระบบตรวจสอบความเคลื่อนไหวภายในบ้านและแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยผ่านมือถือ เป็นต้น 
การพัฒนา Smart Home แนวทางนี้ผู้ประกอบการทั่วไปมักซื้อบริการจากเจ้าของระบบ ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่อาจเลือกที่จะพัฒนาเองหรือร่วมพัฒนากับบรรดา Technologist หรือ Startup
นอกจากนี้ก็มีเทคโนโลยีที่เพิ่มคุณภาพการอยู่อาศัย ผู้ประกอบการบางรายอาจพัฒนาเองหรือร่วมพัฒนากับเจ้าของเทคโนโลยี เช่น ระบบ Air Flow ของ LH, ระบบนวัตกรรม NCXT (NC Cross Innovation & Home Techonology) ของ NC เป็นแนวคิดการพัฒนา Product Roadmap ทีมีนวัตกรรม,ดีไซน์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผนวกนวัตกรรม Universal Design สำหรับวัยเกษียณ เป็นต้น



App Service เริ่มมา เน้นบริการ “ความเป็นอยู่”

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาฯ ส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องคุณภาพการบริการ โดยเฉพาะบริการหลังการขาย เช่น การติดต่อหลังโอน ร้องเรียนปัญหา แจ้งซ่อม ฯลฯ
แต่โซลูชั่นหรือการแก้ปัญหาด้านนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นการเน้นสร้างระบบติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วขึ้นเป็นหลัก เช่น แจ้งซ่อม-ติดตามงานงานซ่อม ออนไลน์ 24 ชม. เป็นต้น
ตรงกันข้าม “บริการด้านความเป็นอยู่” กลับเป็นโซลูชั่นที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นพิเศษ หลายรายต่างพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้านนี้


        รายที่ให้บริการแล้ว เช่น อนันดาฯ จับมือกับฮอปคาร์ (Haupcar) ให้ลูกบ้านอนันดาฯ คือ ระบบ Car-sharing ให้บริการรถเช่าในรูปแบบการบริการตนเอง โดยเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นการใช้รถร่วมกันผ่านทางสมาร์ทโฟน ที่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการสามารถขับรถหรือแบ่งปันรถยนต์ใช้ระหว่างกันได้ตลอดเวลา



ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ออกบัตร “ORIGIN Family Club Card” ร่วมกับแรบบิทการ์ด บัตรเดียวใช้บริการได้ทั้งคอนโดฯ และรถไฟฟ้าบีทีเอส และเตรียมเปิดแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน “ORIGIN Digital Butler” ที่เป็นแอพเซอร์วิสงานบริการหลังการขายให้กับลูกบ้าน 

“SENA 360 Service” โซลูชั่นช่วยบริการหลังการขายของเสนาฯ โดยจะมีแอพบางตัวออกมาบริการลูกค้า เช่น บริการแจ้งซ่อมออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งติดต่อและติดตาม หรือการนัดหมาย แจ้งเตือนลูกค้าเพื่อตรวจรับบ้านก่อนโอน เป็นต้น
นอกจากนี้กำลังจะมี “WashBox24” แอพเชื่อมโยงบริการเครื่องซักผ้าในคอนโดฯ สามารถตรวจสอบตู้ซักว่างหรือไม่ว่าง และจ่ายเงินค่าซักผ่านแอพได้ ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องกดลิฟต์เพื่อลงไปดูว่าเครื่องซักผ้าว่างหรือไม่ว่างให้เสียเวลา ไม่ต้องวุ่นวายแลกเหรียญอีกต่างหาก
AP Digital Community ได้เพิ่มแอพและระบบที่มีการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทุกชิ้นภายในบ้านให้สามารถสื่อสารและประมวลผลร่วมกัน รวมถึงระบบสั่งการด้วยเสียงที่คิดคำนวณและตอบโต้กับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย หรือระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ฉลาดมากขึ้น สามารถดูได้ที่โครงการ “บ้านกลางเมือง คลาสเซ่”

หน้าตาแผน Home Service ในอนาคตของแสนสิริ ตอนนี้มีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเปิดเดิมที่โครงการ The XXXIX

ส่วนที่กำลังพัฒนาเตรียมการ เช่น “แสนสิริ” จะขับเคลื่อนนวัตกรรมเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ในที่อยู่อาศัย ผ่าน “SIRI Venture” ด้วยงบ 100 ล้านบาท ก็มีแผนยกระดับศักยภาพของ Home Service โมบายล์แอพพลิเคชั่นสำหรับลูกบ้าน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอนาคตลูกบ้านของแสนสิริจะสามารถสั่งเปิดปิดไฟด้วยแอพพลิเคชั่นสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย หรือมีหุ่นยนต์ที่ทำงานบ้านบางอย่าง เช่น รับจดหมาย, รับของที่เจ้าของบ้านสั่งไว้ เป็นต้น  
        ส่วน SC ประกาศทุ่มเงิน 50 ล้านบาท เป้าหมายก็เพื่อการนี้คือพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาโปรดักต์และบริการด้านที่อยู่อาศัย

Website-App ค้นหา “ที่อยู่อาศัย” และ “ขอสินเชื่อ”

อสังหาฯ 4.0 สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นไม่เพียงแต่เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเพิ่มฉลาดของบ้านหรือคอนโดฯ หรือบริการที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยสะดวกสบายขึ้นเท่านั้น แต่อาจหมายถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยผู้บริโภค “ค้นหาที่อยู่อาศัย” ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด หรือช่วยให้ “การซื้อที่อยู่อาศัย” สะดวกสบาย ง่าย ไม่มีปัญหา รวมถึงการ “บริการสินเชื่อ” ที่สะดวก ง่าย ประหยัดเวลา และได้เงื่อนไขที่ดีเหมาะสมที่สุด เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เรียกว่า Property Technology หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า Prop Tech ซึ่งอนาคตเราคงได้เห็น Prop Tech ประเภทต่างๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย 

คอลัมน์ innovation นิตยสาร Home Buyers' Guide เมษายน 2560
คลิกอ่านข่าวอื่นๆ ที่นี่
สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ได้ที่นี่


ที่มา : Home Buyers' Guide

วันที่แก้ไขข้อมูลล่าสุด : 30 มีนาคม 2560