สินเชื่อบ้านคึกคักแบงก์เปิดศึกชิงเค้กใหม่ 4 แสนล้านบาท แบงก์ใหญ่ "กรุงไทย" นำร่องแคมเปญดอกเบี้ย 0%
    นาน 6 เดือน ผ่อนสบายล้านละพันบาท กวาดยอดใหม่หมื่นล้านบาท ด้านกสิกรไทยไม่น้อยหน้า จ่อปล่อย ไม้เด็ด
    ปลาย เม.ย. กรุงศรีฯอัด 5 กลยุทธ์ปั๊มพอร์ตโต 12%

    ช่วงที่ผ่านมา ธนาคารแต่ละแห่งมีการปล่อยสินเชื่อใหม่มูลค่ากว่า 4 แสนล้าน บาทในแต่ละปี ถือเป็นอีก
    หนึ่งตลาด สินเชื่อที่แต่ละแบงก์สนใจเข้ามาแย่งชิง ส่วนแบ่งจากตลาดนี้ ท่ามกลางการแข่งขันที่ระอุขึ้นในทุก ๆ ปี

    นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธนาคารเดินหน้า
    ขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะให้วงเงินกู้สูงสุด 105% ของราคาประเมิน และมีแคมเปญสินเชื่อบ้าน
    ใหม่ด้วยข้อเสนอดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน โดยเพิ่มทางเลือกผ่อนชำระ 2 แบบ คือ เลือกผ่อนทุกเดือนเท่า ๆ กัน
    ตามที่ธนาคารกำหนด หรือเลือกผ่อนรายเดือนในอัตราเงินกู้ทุก 1 ล้านบาท เริ่มจ่ายค่างวดเพียง 1,000 บาท ซึ่งจะ
    ให้สิทธิ์แคมเปญนี้จนถึงเดือน มิ.ย.นี้เท่านั้น เพื่อกระตุ้นยอดสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 2 โดยธนาคาร
    ตั้งเป้าหมายสินเชื่อปล่อยใหม่จากแคมเปญนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

    "แคมเปญเราจะเน้นลูกค้าข้าราชการ และกลุ่มที่มีบัญชีเงินเดือนกับธนาคาร เพื่อเป็นการคัดกรองความเสี่ยง
    และความสามารถของลูกค้าไปด้วย ขณะเดียวกันก็จะให้ผู้พัฒนาโครงการบ้านช่วยคัดกรองลูกค้ามาให้อีกชั้นหนึ่ง
    ถือว่าคัดกรองลูกค้าพอสมควร การจะเข้ามาเก็งกำไรคงทำได้ยาก"

    นายเวทย์กล่าวอีกว่า เป้าหมายสินเชื่อปีนี้ ธนาคารคาดว่าจะเติบโตสุทธิประมาณ 4 หมื่นล้านบาทจากปีที่
    ผ่านมา โดยช่วง 2 เดือนแรกถือว่าออกตัวได้ดี ยอดพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.25 แสนล้านบาท ซึ่งปีนี้ยังมี
    แคมเปญสินเชื่อพิเศษในลักษณะ อื่น ๆ ให้เลือกผ่อนดอกเบี้ยสบาย

    นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้
    ธนาคารจะเปิดตัวแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยออกมาใหม่ ซึ่งมีการนำนวัตกรรมทางการตลาด (Marketing
    Innovation) มาใช้ในการทำแคมเปญนี้ โดยธนาคารจะไม่เน้นการแข่งขันเรื่องราคา หรือจูงใจด้วยการเพิ่ม
    อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) เพราะเห็นว่ามีความเสี่ยงเกินไป

    อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 ธนาคาร กสิกรไทยตั้งเป้าหมายเติบโตในธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัย 8% หรือคิดเป็น
    สินเชื่อใหม่ 5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดคงค้างของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 2.1 แสนล้านบาท

    "ปีนี้ธนาคารยังมีกลยุทธ์สนับสนุนการเติบโตของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ SMC โดย
    ธนาคารจะขาย สินเชื่อที่อยู่อาศัยส่วนที่เกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปให้ SMC บริหาร และธนาคารได้รับ
    ผลประโยชน์คืนกลับมาในรูปของค่าธรรมเนียม ซึ่งเมื่อปี 2555 ธนาคารมีรายรับจากค่าธรรมเนียมถึง 40% และ
    ขายสินเชื่อให้ SMC ไปแล้ว 2,300 ล้านบาท" นายชาติชายกล่าว

    ด้านนายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ปี
    นี้ธนาคารวาง 5 กลยุทธ์สำหรับขยายตลาดสินเชื่อบ้าน ประกอบด้วยการคัดเลือกพันธมิตรผู้พัฒนา
    อสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ โดยจะเพิ่มสัดส่วนของพอร์ตลูกค้ากลุ่มนี้เป็น 65% จากปัจจุบันอยู่ที่ 55% กลยุทธ์
    ช่องทางจะใช้สาขากว่า 600 แห่งเป็นแนวรับ และให้ตัวแทนขายเป็นแนวรุก ส่วนกลยุทธ์สินเชื่อมีรูปแบบ
    หลากหลายที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ และพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานเพื่อลดเวลาพิจารณาสินเชื่อภายใน 3
    วัน ซึ่งควบคู่กับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ เรื่องเงิน เรื่องง่าย ตั้งเป้าสินเชื่อเพิ่มสุทธิอีก 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 11-
    12%

    ขณะที่ค่ายใหญ่อย่างธนาคาร ไทยพาณิชย์ปีนี้วางกลยุทธ์ 3 ด้าน คือ การแบ่งเซ็กเมนต์ลูกค้าอย่างชัดเจน
    และใช้ รูปแบบของผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลายเข้ามาตอบโจทย์ ขณะเดียวกันก็จับมือกับพันธมิตรโดยเฉพาะ
    ผู้พัฒนาโครงการ อสังหาฯอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในช่วงครึ่งปีแรกยังใช้แคมเปญ "กู้บ้าน บินฟรี"
    นอกจากลูกค้าสามารถเลือกอัตราดอกเบี้ยพิเศษได้แล้ว และหากทำประกันชีวิตคุ้มครองเงินกู้และประกันออม
    ตามใจตามวงเงินกู้ด้วย จะได้รับบัตรกำนัล เอื้องหลวงท่องเที่ยวฟรีอีกด้วย โดยธนาคาร ตั้งเป้าขยายสินเชื่อบ้าน
    เพิ่มอีก 9% จากพอร์ต 4.5 แสนล้านบาท

    ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลของสถาบันการเงินไทยปี
    2555 เติบโตที่ 11.4% และในปี 2556 คาดว่าการเติบโตจะชะลอลงมาอยู่ที่ 8.0-9.0% เนื่องจากขาดแรงหนุนจาก
    มาตรการภาครัฐ ผนวกกับการบังคับใช้เกณฑ์กำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือ (แอลทีวี)
    ขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่ธนาคารพาณิชย์จะรุกตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในจังหวัดหัวเมืองใหญ่และแหล่ง
    ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

    ที่มา ประชาชาติธุรกิจ
    วันที่บันทึกข้อมูล 21/3/2556 0:00:00
    วันที่แก้ไข 21/3/2556 11:03:07

    สนใจสอบถามข้อมูล "Solar Roof" เพิ่มเติม
    ความคิดเห็น