schtab4
schtab3
schtab2
schtab1
ราคาเริ่มต้น
ราคาสูงสุด

รวมคำค้นหายอดนิยม


วัดปรอทแคมเปญสินเชื่อบ้านกรุงไทยงัดดบ.0%จับตา‘กสิกร-กรุงศรี’ชูไม้เด็ดสู้

Post : 21/03/2013


สินเชื่อบ้านคึกคักแบงก์เปิดศึกชิงเค้กใหม่ 4 แสนล้านบาท แบงก์ใหญ่ "กรุงไทย" นำร่องแคมเปญดอกเบี้ย 0%
นาน 6 เดือน ผ่อนสบายล้านละพันบาท กวาดยอดใหม่หมื่นล้านบาท ด้านกสิกรไทยไม่น้อยหน้า จ่อปล่อย ไม้เด็ด
ปลาย เม.ย. กรุงศรีฯอัด 5 กลยุทธ์ปั๊มพอร์ตโต 12%

ช่วงที่ผ่านมา ธนาคารแต่ละแห่งมีการปล่อยสินเชื่อใหม่มูลค่ากว่า 4 แสนล้าน บาทในแต่ละปี ถือเป็นอีก
หนึ่งตลาด สินเชื่อที่แต่ละแบงก์สนใจเข้ามาแย่งชิง ส่วนแบ่งจากตลาดนี้ ท่ามกลางการแข่งขันที่ระอุขึ้นในทุก ๆ ปี

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธนาคารเดินหน้า
ขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะให้วงเงินกู้สูงสุด 105% ของราคาประเมิน และมีแคมเปญสินเชื่อบ้าน
ใหม่ด้วยข้อเสนอดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน โดยเพิ่มทางเลือกผ่อนชำระ 2 แบบ คือ เลือกผ่อนทุกเดือนเท่า ๆ กัน
ตามที่ธนาคารกำหนด หรือเลือกผ่อนรายเดือนในอัตราเงินกู้ทุก 1 ล้านบาท เริ่มจ่ายค่างวดเพียง 1,000 บาท ซึ่งจะ
ให้สิทธิ์แคมเปญนี้จนถึงเดือน มิ.ย.นี้เท่านั้น เพื่อกระตุ้นยอดสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 2 โดยธนาคาร
ตั้งเป้าหมายสินเชื่อปล่อยใหม่จากแคมเปญนี้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"แคมเปญเราจะเน้นลูกค้าข้าราชการ และกลุ่มที่มีบัญชีเงินเดือนกับธนาคาร เพื่อเป็นการคัดกรองความเสี่ยง
และความสามารถของลูกค้าไปด้วย ขณะเดียวกันก็จะให้ผู้พัฒนาโครงการบ้านช่วยคัดกรองลูกค้ามาให้อีกชั้นหนึ่ง
ถือว่าคัดกรองลูกค้าพอสมควร การจะเข้ามาเก็งกำไรคงทำได้ยาก"

นายเวทย์กล่าวอีกว่า เป้าหมายสินเชื่อปีนี้ ธนาคารคาดว่าจะเติบโตสุทธิประมาณ 4 หมื่นล้านบาทจากปีที่
ผ่านมา โดยช่วง 2 เดือนแรกถือว่าออกตัวได้ดี ยอดพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.25 แสนล้านบาท ซึ่งปีนี้ยังมี
แคมเปญสินเชื่อพิเศษในลักษณะ อื่น ๆ ให้เลือกผ่อนดอกเบี้ยสบาย

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ภายในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้
ธนาคารจะเปิดตัวแคมเปญสินเชื่อที่อยู่อาศัยออกมาใหม่ ซึ่งมีการนำนวัตกรรมทางการตลาด (Marketing
Innovation) มาใช้ในการทำแคมเปญนี้ โดยธนาคารจะไม่เน้นการแข่งขันเรื่องราคา หรือจูงใจด้วยการเพิ่ม
อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) เพราะเห็นว่ามีความเสี่ยงเกินไป

อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 ธนาคาร กสิกรไทยตั้งเป้าหมายเติบโตในธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัย 8% หรือคิดเป็น
สินเชื่อใหม่ 5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดคงค้างของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 2.1 แสนล้านบาท

"ปีนี้ธนาคารยังมีกลยุทธ์สนับสนุนการเติบโตของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ SMC โดย
ธนาคารจะขาย สินเชื่อที่อยู่อาศัยส่วนที่เกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปให้ SMC บริหาร และธนาคารได้รับ
ผลประโยชน์คืนกลับมาในรูปของค่าธรรมเนียม ซึ่งเมื่อปี 2555 ธนาคารมีรายรับจากค่าธรรมเนียมถึง 40% และ
ขายสินเชื่อให้ SMC ไปแล้ว 2,300 ล้านบาท" นายชาติชายกล่าว

ด้านนายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ปี
นี้ธนาคารวาง 5 กลยุทธ์สำหรับขยายตลาดสินเชื่อบ้าน ประกอบด้วยการคัดเลือกพันธมิตรผู้พัฒนา
อสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ โดยจะเพิ่มสัดส่วนของพอร์ตลูกค้ากลุ่มนี้เป็น 65% จากปัจจุบันอยู่ที่ 55% กลยุทธ์
ช่องทางจะใช้สาขากว่า 600 แห่งเป็นแนวรับ และให้ตัวแทนขายเป็นแนวรุก ส่วนกลยุทธ์สินเชื่อมีรูปแบบ
หลากหลายที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ และพัฒนากระบวนการปฏิบัติงานเพื่อลดเวลาพิจารณาสินเชื่อภายใน 3
วัน ซึ่งควบคู่กับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ เรื่องเงิน เรื่องง่าย ตั้งเป้าสินเชื่อเพิ่มสุทธิอีก 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 11-
12%

ขณะที่ค่ายใหญ่อย่างธนาคาร ไทยพาณิชย์ปีนี้วางกลยุทธ์ 3 ด้าน คือ การแบ่งเซ็กเมนต์ลูกค้าอย่างชัดเจน
และใช้ รูปแบบของผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลายเข้ามาตอบโจทย์ ขณะเดียวกันก็จับมือกับพันธมิตรโดยเฉพาะ
ผู้พัฒนาโครงการ อสังหาฯอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ โดยในช่วงครึ่งปีแรกยังใช้แคมเปญ "กู้บ้าน บินฟรี"
นอกจากลูกค้าสามารถเลือกอัตราดอกเบี้ยพิเศษได้แล้ว และหากทำประกันชีวิตคุ้มครองเงินกู้และประกันออม
ตามใจตามวงเงินกู้ด้วย จะได้รับบัตรกำนัล เอื้องหลวงท่องเที่ยวฟรีอีกด้วย โดยธนาคาร ตั้งเป้าขยายสินเชื่อบ้าน
เพิ่มอีก 9% จากพอร์ต 4.5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ว่า สินเชื่อที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลของสถาบันการเงินไทยปี
2555 เติบโตที่ 11.4% และในปี 2556 คาดว่าการเติบโตจะชะลอลงมาอยู่ที่ 8.0-9.0% เนื่องจากขาดแรงหนุนจาก
มาตรการภาครัฐ ผนวกกับการบังคับใช้เกณฑ์กำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือ (แอลทีวี)
ขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่ธนาคารพาณิชย์จะรุกตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในจังหวัดหัวเมืองใหญ่และแหล่ง
ท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ






ที่มา ประชาชาติธุรกิจ


บทความที่คุณอาจสนใจ
  • f1
  • f2
  • f3
  • f4
  • f5
footerfb