schtab4
schtab3
schtab2
schtab1
ราคาเริ่มต้น
ราคาสูงสุด

รวมคำค้นหายอดนิยม


ถนนตัดใหม่ กรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า ขนาด 6-8 ช่องจราจร ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร

Post : 02/10/2010


ถนนตัดใหม่ กรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า ขนาด 6-8 ช่องจราจร ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร


โครงการถนนตัดใหม่สายกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาใหม่ ในจำนวน 16 โครงการที่เกิดปัญหาการฮั้วประมูลโครงการภาครัฐในอดีตที่ผ่านมา ประกอบกับเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยแบ่งเบาการจราจรโดยรอบได้เป็นอย่างดี

ความคืบหน้าล่าสุดอยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างจากรัฐบาล วงเงิน 4.7 พันล้านบาทเศษ เป็นงบผูกพัน 3 ปี (2554-2556) และเปลี่ยนชื่อเป็น “ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะทราบผลการอนุมัติ หลังจากนั้นจะเปิดประกวดราคา ได้ผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ทันที เนื่องจากออกแบบรายละเอียดโครงการและเวนคืนที่ดินไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามกำหนดใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี


แนวสายทางเริ่มจากบริเวณแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา แล้วลากทับแนวเดิมของถนนกรุงเทพกรีฑาจากปากซอยเข้าไปประมาณ 500 เมตร จากนั้นมุ่งหน้าเข้าเขตสะพานสูงซึ่งจะเป็นช่วงที่ตัดถนนใหม่ทั้งหมด แล้วทะลุไปท้ายหมู่บ้านของหมู่บ้านสัมมากร ใกล้กับถนนกรุงเทพกรีฑา หน้าสนามกอล์ฟยูนิโก้


จากนั้นตัดผ่านที่ดินเอกชนแล้วตรงไปชนกับถนนวงแหวนรอบนอก ขนานไปตามแนวคลองบางขวาง ข้ามคลองสองต้นนุ่นไปเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3119 หรือถนนร่มเกล้า จุดสิ้นสุดโครงการ จากนั้นจะมีสะพานยกระดับไปเชื่อมกับถนนเจ้าคุณทหาร รวมระยะทาง 11.2 กิโลเมตร


รูปแบบโครงการเป็นการตัดถนนใหม่ 6-8 ช่องจราจร ระยะทางรวม 11.2 กิโลเมตร โดยได้แบ่งงานก่อสร้างใหม่ จากเดิม 3 ตอน เป็น 5 ตอน ได้แก่ ช่วงที่ 1 ก่อสร้างทางแยกต่างระดับถนนศรีนครินทร์กับถนนกรุงเทพกรีฑา ขนาด 6 ช่องจราจร และก่อสร้างถนน 6 ช่องจราจรจากศรีนครินทร์-ร่มเกล้าถึง กม.0+820 พร้อมเกาะกลาง ทางเท้า ระบบระบายน้ำ คันหิน ถมดิน ปลูกหญ้า กำแพงกันดิน ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายป้ายจราจร สะพานข้ามคลอง เขื่อนกันดิน ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน วงเงิน 994.5 ล้านบาท


ช่วงที่ 2 ก่อสร้างถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้าจาก กม.0+820 ถึง กม.1+800 เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจรพร้อมอุโมงค์ทางลอดขนาด 4 ช่องจราจร (ไปกลับข้างละ 2 ช่องจราจร) ความยาว 500 เมตร และถนน 4 ช่องจราจรพร้อมเกาะกลาง ทางเท้า ระบบระบายน้ำ คันหิน ถมดิน ปลูกหญ้า กำแพงกันดิน ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายป้ายจราจร สะพานข้ามคลอง เขื่อนกันดิน ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วัน วงเงิน 992 ล้านบาท
ช่วงที่ 3 ก่อสร้างถนนศรีนครินทร์- ร่มเกล้าจาก กม.1+800 ถึงวงแหวนรอบนอกตะวันออก ก่อสร้างเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร เวลาก่อสร้าง 720 วัน วงเงิน 900 ล้านบาท


ช่วงที่ 4 ก่อสร้างทางยกระดับข้ามถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออกถึง กม.8+100 ขนาด 6 ช่องจราจร และถนน 6 ช่องจราจรพร้อมเกาะกลาง คันหิน ถมดิน ปลูกหญ้า กำแพงกันดิน ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายป้ายจราจร สะพานข้ามคลอง เขื่อนกันดิน ระยะเวลา 720 วัน วงเงิน 998 ล้านบาท


ช่วงที่ 5 เป็นการปรับปรุงถนนเดิมที่ กทม.สร้างค้างไว้หลายปี ระยะทาง 4-5 กิโลเมตร พร้อมกับสร้างทางต่างระดับขนาด 6 ช่องจราจรเพิ่ม เพื่อข้ามแยกไปเชื่อมกับถนนเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ระยะเวลา 720 วัน วงเงิน 874.5 ล้านบาท


หากโครงการดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์จะทำให้การเดินทางในบริเวณนี้คล่องตัว และรับปริมาณรถยนต์ที่เชื่อมมาจากถนน 6 เลนด้านหลัง ม.เอแบคที่ขยายเสร็จแล้ว มุ่งหน้าไปยังถนนตัดใหม่ทะลุปลายทางที่ถนนร่มเกล้าและเชื่อมเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการจราจรหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วนลงได้อีกเส้นทางหนึ่ง


ช่างสำรวจ

* มาอัพเดทโครงการรถไฟฟ้าที่มีความคืบหน้ามากที่สุดขณะนี้ เห็นจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ โดยเฉพาะสัญญา 1 เส้นทางช่วงบางซื่อ-เตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้าคืบหน้ามากกว่า 4.25% เป็นไปตามแผน ส่วนสัญญา 2 เส้นทางช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-บางใหญ่-คลองบางไผ่คืบหน้า 2.2% สัญญา 3 อาคารที่จอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง คืบหน้า 0.119%


ขณะที่สัญญาที่ 4 สัมปทานการจัดหาระบบรถไฟฟ้าและสัญญาที่ 5 การให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาระบบต่าง ๆ รวมถึงจัดเก็บค่าโดยสารวงเงิน 13,243 ล้านบาทในรูปแบบ PPP Gross Cost อยู่ระหว่างการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน อีกทั้งยังเตรียมเปิดประมูลสัญญาที่ 6 งานระบบราง วงเงิน 3,638 ล้านบาทในเร็ว ๆ นี้


* ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สะพานใหม่-ลำลูกกา เห็นชอบให้ตัดถนนใหม่ใต้โครงสร้างทางวิ่ง รูปแบบถนนเลียบโครงการ (Local Road) เชื่อมต่อระหว่างถนนพหลโยธิน-ลำลูกกา


แนวเส้นทางเริ่มต้นที่บริเวณสถานี กม.25 ก่อนที่จะเบี่ยงเส้นทางไปทางด้านขวาเข้าสู่พื้นที่เอกชนข้ามคลอง 2 เข้าสู่ถนนลำลูกกา ซึ่งช่วงที่ผ่านพื้นที่เอกชนนั้นจะต้องมีการตัดถนนใหม่เชื่อมถนนพหลโยธินและลำลูกกา ขนาด 4 ช่องจราจร เขตทาง 30 เมตร ระยะทาง 2.4 กม. เพื่อให้ประชาชนเดินทางจากถนนลำลูกกาเข้าสู่อาคารที่จอดรถที่สถานี กม. 25 ได้สะดวก วงเงินก่อสร้าง 615 ล้านบาท เวนคืน 107 แปลง อาคาร 74 หลัง รฟม.เป็นผู้รับผิดชอบในฐานะเจ้าของโครงการ


* ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณแยกเกียกกาย และโครงข่ายถนนข้างเคียง 4 สาย มูลค่าโครงการ 12,400 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างสะพาน 6,400 ล้านบาท และถนน 4 สายวงเงิน 6,800 ล้านบาท บริเวณรัฐสภาแห่งใหม่ที่ได้วางศิลาฤกษ์ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามแผนงานล่าสุดได้ลงนามจ้างบริษัทที่ปรึกษาเริ่มศึกษาแล้ว คาดว่างานออกแบบโครงการจะแล้วเสร็จสิ้นปีนี้ ส่วนแผนงานในปี 2554 ตลอดทั้งปีจะดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์และออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน และคาดว่าภายในปี 2555 จะสามารถเริ่มก่อสร้างโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาได้


* ถนนตัดใหม่อีกเส้นหนึ่งที่กำลังจะถูกหยิบขึ้นมาทบทวนใหม่คือแนวถนน ค3 เชื่อมต่อถนนรามอินทรา-บางนา-ตราด อยู่ระหว่างว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจออกแบบรายละเอียด ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจอสังหาริมทรัพย์


โดยจะมีการปรับแนวเส้นทางเพิ่มเติมต่อขยายส่วนหัวและท้ายโครงการออกไปอีก จากจุดเริ่มต้นโครงการที่ถนนรามอินทราจะต่อขยายขึ้นไปเชื่อมกับถนนหทัยราษฎร์ ส่วนช่วงท้ายโครงการจากถึงแค่อ่อนนุชจะต่อขยายเส้นทางออกไปอีกจนถึงถนนบางนา-ตราด ช่วงบริเวณกึ่งกลางระหว่างถนนวงแหวนรอบนอกกับถนนกิ่งแก้ว รวมระยะทางประมาณ 15กม. ค่าก่อสร้างประมาณ 1,500 ล้านบาท ใช้เวลาศึกษา 1 ปี คาดสรุปผลการศึกษาได้ในปี 2555






ที่มา หนังสือบ้านพร้อมอยู่ ฉบับที่ 142 เดือนกันยายน 2010



บทความที่คุณอาจสนใจ
  • f1
  • f2
  • f3
  • f4
  • f5
footerfb